Phát hiện bệnh trầm cảm qua thói quen đăng ảnh trên Instagram

19/08/2016 20:00 GMT+7

Instagram cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh về những trải nghiệm, cảm xúc của họ. Một nghiên cứu mới đây cho thấy đó không chỉ đơn giản là hình ảnh. Những vấn đề tâm thần có thể được phát hiện thông qua các bức ảnh này.

Những người hay đăng ảnh tối màu, trắng đen có nhiều khả năng đang mắc trầm cảm - Ảnh: Shutterstock

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Harvard và Đại học Vermont của Mỹ đã thu thập dữ liệu từ 166 người dùng Instagram và phân tích gần 44.000 bức ảnh của họ.
Những đối tượng tham gia nghiên cứu có cả người khỏe mạnh lẫn người đang bị trầm cảm. Bằng cách sử dụng nhiều công cụ và phương pháp phân tích khác nhau, nhóm nghiên cứu phát hiện những người hay đăng ảnh có phông màu xanh và đen trắng có nhiều khả năng đang bị trầm cảm, theo Daily Mail.

tin liên quan

Cách tự chữa bệnh trầm cảm
Tự mình vượt qua bệnh trầm cảm có thể là một phần quan trọng góp phần điều trị bệnh thành công, ngoài việc dùng thuốc theo toa của bác sĩ.

Đầu tiên, những người tham gia nghiên cứu sẽ điền vào bảng câu hỏi về nhân khẩu học, tiền sử bị trầm cảm và một số thông tin về bức ảnh từng đăng trên Instagram. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phân tích các bức ảnh. Họ chia chúng ra làm các loại hạnh phúc, thú vị, đáng yêu và buồn bã.
Một phương pháp khác được tiến hành song song trong nghiên cứu là sử dụng chương trình máy tính để phân tích nét mặt, cảm xúc, độ sáng và màu sắc trên ảnh, từ đó tìm ra mối liên kết với bệnh trầm cảm.
Nghiên cứu cũng phát hiện những người đang buồn hay chán nản thường viết dài hơn ở bên dưới bức ảnh. Trong khi đó, những người thích khoe thì lại viết ít hơn rất nhiều.

Ngoài ra, người đang gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần có xu hướng đăng ảnh chụp hình gương mặt nhiều hơn. Tuy nhiên, số lượng gương mặt của những người trong ảnh lại ít hơn.
Các nhà khoa học giải thích là rất có thể đây là biểu hiện của tình trạng ít bạn bè và tương tác xã hội. Quan điểm này phù hợp với những nghiên cứu trước đây cho rằng người trầm cảm thường có ít các mối quan hệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.