Phát hiện bất ngờ: Thừa cân làm tăng 62% khả năng sống sót sau đột quỵ

Thiên Lan
Thiên Lan
08/03/2019 00:16 GMT+7

Theo một nghiên cứu mới, những người thừa cân nhiều có khả năng sống sót sau cơn đột quỵ cao hơn 62% so với những người cùng tuổi nhưng cân nặng bình thường, theo Mail Online.

Tăng cân làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh thận và bệnh tim, nhưng lại có nguy cơ tử vong do những bệnh này thấp hơn so với những người cân nặng bình thường.
Mới đây, một nghiên cứu mới của Đại học California (Mỹ) cho thấy điều tương tự đối với cơ hội sống sót sau cơn đột quỵ.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trái với dự đoán, việc mang thêm một lượng mỡ thừa lại làm tăng cơ hội sống sót sau cơn chảy máu não ở người lớn tuổi. Các chuyên gia gọi đó là 'nghịch lý béo phì'.
Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy chất béo có thể bảo vệ chống lại đột quỵ, theo Mail Online.
Đầu tiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy trọng lượng dư thừa có thể đóng vai trò sống còn đối với những người bị bệnh thận và tim. Vì vậy họ muốn điều tra xem có mối liên hệ nào giữa việc thừa cân và cơ hội sống sót sau cơn đột quỵ hay không, tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Zuolu Liu, từ Đại học California (Mỹ), cho biết.
Nghiên cứu có sự tham gia của hơn 1.000 người tham gia, với độ tuổi trung bình là 71, đã từng bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ cấp tính, bị tắc nghẽn dòng máu đến một phần của não.
Các nhà nghiên cứu đã tính toán chỉ số khối cơ thể (BMI) dựa trên chiều cao và cân nặng của họ, và phân loại như sau: Người thừa cân: BMI từ 25 - 29, Béo phì: BMI trên 29.
BMI trung bình của những người tham gia là 27,5.
Những người tham gia được chia thành năm nhóm, dựa trên BMI: thiếu cân, bình thường, thừa cân, béo phì và béo phì nghiêm trọng.
Các nhà nghiên cứu sau đó theo dõi bệnh nhân trong ba tháng sau cơn đột quỵ, và đo mức độ tổn hại của họ.
Họ phát hiện ra kết quả vô cùng bất ngờ, theo Mail Online:
• Người béo phì nghiêm trọng có nguy cơ tử vong sau cơn đột quỵ thấp hơn 62% so với những người có cân nặng bình thường.
• Người béo phì có tỉ lệ tử vong thấp hơn 46%
• Người thừa cân có tỉ lệ tử vong thấp hơn 15%.
• Người thiếu cân có tỉ lệ tử vong cao hơn 67% so với những người có cân nặng bình thường.
Kết quả được tính toán sau khi các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót, như bị huyết áp cao, cholesterol cao hoặc hút thuốc, theo Mail Online.
Tổng số người đã chết sau 3 tháng theo dõi gồm:
11/95 người béo phì nghiêm trọng, 19/192 người béo phì, 58/395 người thừa cân, 55/327 người có cân nặng bình thường, 6/24 người người thiếu cân.
Bác sĩ Liu lí giải: Có thể là những người thừa cân hoặc béo phì có nguồn dự trữ dinh dưỡng, có thể giúp họ sống sót trong thời gian nguy kịch kéo dài.
Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để điều tra mối liên quan giữa chỉ số khối cơ thể và đột quỵ.
Những phát hiện này sẽ được trình bày tại cuộc họp thường niên của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ tại Philadelphia vào tháng 5 năm nay, theo Mail Online.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.