Phát hiện bất ngờ: ‘Chuyện ấy’ không làm giảm thành tích thi đấu

Thiên Lan
Thiên Lan
22/03/2019 20:28 GMT+7

Nghiên cứu mới phát hiện rằng việc kiêng cử ‘chuyện ấy’ trước khi thi đấu không giúp cải thiện hiệu suất thi đấu, cho dù đây là quy định nghiêm ngặt cho các võ sĩ và cầu thủ bóng đá đấu giải, theo Mail Online.

Tuy rằng trước nay, nhiều nghiên cứu khoa học cho biết các vận động viên có thể kiêng cử "chuyện ấy" với hy vọng tiết kiệm sức mạnh và năng lượng và để giúp họ giữ vững phong độ thi đấu.
Muhammad Ali, một trong những võ sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử, thường phải vào "lãnh cung" trong ít nhất 6 tuần trước một cuộc thi đấu lớn. Các võ sĩ khác như Lennox Lewis, Mike Tyson và Manny Pacquiao cũng đã tuân theo các quy định tương tự trước khi lên võ đài.
Và trong FIFA World Cup 2010, huấn luyện viên người Anh Fabio Capello nổi tiếng, đã yêu cầu các cầu thủ trong đội tuyển của mình phải cách ly vợ và bạn gái để tiết kiệm năng lượng trước khi ra sân. Nhưng đội tuyển Anh vẫn bị loại ngay từ vòng đầu tiên sau vòng bảng!
Những quy định này có thể không có cơ sở khoa học, theo một nghiên cứu nhỏ so sánh thể lực của đàn ông sau khi có "vui vẻ" hoặc không "vui vẻ".
Mới đây, một nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Sexual Medicine, cho thấy hiệu suất thể thao hầu như không được cải thiện sau khi kiêng cử chuyện này.
Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học bang Georgia (Mỹ) đã tiến hành thử nghiệm với 8 người, gồm 1 phụ nữ, để tìm hiểu xem liệu "chuyện ấy" có ảnh hưởng đến hiệu suất thể chất hay không.
Trong các bài kiểm tra, họ phải tập luyện để có nhịp tim lên tới 170 nhịp mỗi phút, thực hiện nhiều động tác hít đất nhất có thể, thực hiện một cú nhảy thẳng đứng, kiểm tra sức bền và kiểm tra thời gian phản ứng của họ.
Họ đã được kiểm tra sau khi có "vui vẻ", không "vui vẻ" hoặc tập yoga vào đêm hôm trước.
Các buổi tập yoga kéo dài 15 phút được thiết kế để tiêu hao cùng một lượng năng lượng bằng với "chuyện ấy" nhưng không mang lại cực khoái.
Những người tham gia được đo nhịp tim trong khi "vui vẻ". Sau đó, họ được điền vào một bảng khảo sát đánh giá chất lượng "lên đỉnh".
Thật bất ngờ, họ phát hiện không có sự khác biệt đáng kể trong sức mạnh hoặc thể lực tim mạch của người tham gia.
Các thử nghiệm xem xét ảnh hưởng của việc "giao ban" vào đêm hôm trước đối với hiệu suất thể thao cho kết quả không thay đổi trong cả 5 bài thử nghiệm, so với việc kiêng cử và tập yoga.
Các kết quả cho thấy không có thay đổi đáng kể trong các kết quả đo lường hiệu suất thể thao sau khi có quan hệ tình dục 7,6 giờ trước khi thực hiện các bài tập thể thao.
Tuy nhiên, vào sáng hôm sau, những người tham gia có tổng điểm đánh giá "lên đỉnh" cao nhất cũng có huyết áp thấp nhất.
Trong khi việc "lên đỉnh" làm giảm huyết áp, và người "lên đỉnh" càng cao thì huyết áp càng giảm, thì điều này tuyệt nhiên không ảnh hưởng đến hiệu suất thể thao.
Giám đốc của Manchester City, Pep Guardiola, luôn khuyến khích các cầu thủ của mình tích cực "vui vẻ" giữa các trận đấu.
Ông này cho rằng không thể chơi bóng tốt nếu thiếu "chuyện ấy", Telegraph đưa tin năm 2016.
Ông tuyên bố: "Tôi sẽ không bao giờ cấm điều đó. Nếu bạn vui vẻ tí chút, bạn sẽ đá tốt hơn".
Tuy nhiên, cần thêm nhiều điều tra qua các đo lường thực tế trong thế giới thực để có kết quả xác thực hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.