Phát hiện 13 loại ung thư với độ chính xác 99% chỉ với 1 giọt máu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/12/2019 08:26 GMT+7

Các chuyên gia Nhật Bản đã phát triển thành công công nghệ có thể phát hiện 13 loại ung thư bằng cách xét nghiệm chỉ 1 giọt máu. Độ chính xác của công nghệ này lên đến 99%.

Công nghệ mới phát hiện ung thư bằng cách xác định nồng độ cũng như chủng loại của các phân tử microRNA. Những phân tử này được tế bào ung thư phóng thích vào máu, theo Japan Times.
Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Nhật Bản, Đại học Y khoa Tokyo (Nhật) đã hợp tác với tập đoàn Toshiba để phát triển công nghệ này. Vào năm 2020, nhóm khoa học dự kiến sẽ thử nghiệm lâm sàng.
Trước đây, một số nghiên cứu cũng đã phát triển công nghệ chẩn đoán ung thư bằng cách kiểm tra các phân tử microRNA trong máu. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết công nghệ mới này có khả năng phát hiện ung thư với tỷ lệ chính xác cao hơn, nhanh hơn và chi phí thấp hơn, theo Japan Times.
Công nghệ sẽ sớm có mặt trên thị trường trong vài năm tới. Nó sẽ được tích hợp trong một con chíp, gắn trên một thiết bị nhỏ. Kết quả chẩn đoán sẽ có trong chưa đầy 2 giờ. Chi phí cho mỗi lần xét nghiệm máu là khoảng 20.000 yen Nhật (khoảng 4,2 triệu đồng).
Các loại ung thư có thể được phát hiện sớm bằng cách xét nghiệm máu gồm ung thư dạ dày, thực quản, phổi, gan, đường mật, tụy, ruột, buồng trứng, tuyến tiền liệt, bàng quang, ung thư vú, ung thư mô liên kết và ung thư não, theo Japan Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.