Phát động Chương trình ‘Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh’

17/10/2015 16:29 GMT+7

Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” và hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” năm 2015 đã được Bộ Y tế phát động sáng nay 17.10, tại Hà Nội. GS - TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự và chủ trì.

Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” và hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” năm 2015 đã được Bộ Y tế phát động sáng nay 17.10, tại Hà Nội. GS - TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự và chủ trì.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lễ phát độngGS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lễ phát động
Chương trình đã nhận được sự sự hưởng ứng của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội đồng đội Trung ương, Sở Y tế Hà Nội. Hơn 3.600 đại biểu tham dự là lãnh đạo, địa diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương; các tổ chức Chính trị, chính trị - xã hội, đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân, đại biểu ngành y tế 35 tỉnh, thành phố, các tổ chức quốc tế cùng đông đảo sinh viên, học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” nhằm huy động các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, cũng như kêu gọi sự tích cực chủ động tham gia của từng cá nhân trong công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp với nhiều bệnh dịch mới nổi và các dịch bệnh bùng phát như sốt xuất huyết, tay chân miệng,...
 
Các đại biểu tham gia rửa tay với xà phòng tại lễ phát động

Đất nước đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bên cạnh sự phát triển là vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, lạm dụng thuốc lá, rượu bia, ngộ độc thực phẩm... kéo theo nhiều loại bệnh tật mới nổi như SARS, cúm A, MERS-CoV, Ebola, đặc biệt dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng đang diễn biến phức tạp. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” luôn là điều cốt lõi trong phòng tránh bệnh tật, giữ gìn sức khỏe cộng đồng. Phòng, chống bệnh tật là trách nhiệm, quyền lợi của mỗi người dân và cũng là nhiệm vụ rất khó khăn, không chỉ của riêng ngành y tế, mà cần có sự vào cuộc, chung tay của tất cả các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Theo Tổ chức Y tế thế giới, chỉ tính riêng bệnh tiêu chảy, mỗi năm gây tử vong cho 2,2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới, chiếm 4% tỷ lệ tử vong. Trong khi đó, các căn bệnh do vi rút, vi khuẩn hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng những biện pháp đơn giản như rửa tay với xà phòng diệt khuẩn. Biện pháp này giúp giảm đến 35% nguy cơ lây bệnh tiêu chảy và nhiều bệnh tuyền nhiễm khác.
Ngày 15.10 hàng năm được Liên Hiệp Quốc chọn là "Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng" nhằm vận động người dân trên toàn thế giới chủ động giữ vệ sinh sạch sẽ, phòng tránh các bệnh dịch do thiếu nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân gây ra. Đây cũng là một hoạt động thường niên của Bộ Y tế nhằm đẩy mạnh hơn nữa thông điệp về cải thiện thói quen vệ sinh cá nhân, nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng.
Phát biểu khai mạc và phát động chương trình, GS - TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định: Trong thời gian qua, chúng ta đã đạt những thành công trong phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn không để các bệnh đặc biệt nguy hiểm xâm nhập vào nước ta như Ebola, MERS-CoV, cúm A(H7N9). Các dịch bệnh lưu hành trong nước như cúm A(H5N1), sốt xuất huyết, tay chân miệng, sốt rét, dại ... đều giảm mạnh, thậm chí trong nhiều năm không có trường hợp mắc như bệnh tả, dịch hạch; tiếp tục giữ vững thành quả thanh toán bại liệt và loại trừ uốn ván sơ sinh. Tuy nhiên trước sự gia tăng của các dịch bệnh nguy hiểm trên thế giới, sự biến đổi của các tác nhân gây bệnh, việc đô thị hóa mạnh mẽ, vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi thời tiết và khí hậu cực đoan, gia tăng giao thương đi lại; nhận thức về tiêm chủng phòng bệnh, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm của người dân chưa cao.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị: “Các cấp Ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, biến những hành động từ các phong trào, chiến dịch thành các công việc thường xuyên, thói quen hàng ngày, ở mọi lúc, mọi nơi, từ những việc nhỏ bé nhất như rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ đến các hoạt động phòng chống dịch bệnh cho cộng đồng, cho xã hội như: vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy, thu gom, loại bỏ các vật dụng và phế thải...
Bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Trung ương Hội LHPN Việt Nam cam kết chủ động tích cực phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh tại trung ương và địa phương. T.Ư Đoàn thanh niên khẳng định, sẽ lồng ghép nội dung phòng chống dịch bệnh vào hoạt động của các cấp Hội, Đoàn; áp dụng các mô hình nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, đảm bảo an ninh sức khỏe; Mỗi cán bộ Hội, cán bộ Đoàn sẽ là những tuyên truyền viên, cộng tác viên kết nối người dân đến các dịch vụ CSSK của ngành Y tế.
Thay mặt cho các đơn vị y tế địa phương, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, sẽ triển khai các hoạt động cụ thể hưởng ứng Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh”, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân.
Các em học sinh tham gia rửa tay với xà phòng Các em học sinh tham gia rửa tay với xà phòng
Ngay sau lễ phát động, Quỹ Unilever Việt Nam và nhãn hàng Lifebuoy giới thiệu trò chơi Biệt Đội Tay Sạch, giúp trẻ em hiểu thêm về vi khuẩn gây bệnh và ghi nhớ tầm quan trọng của việc rửa tay, vệ sinh thân thể bằng xà phòng; triển lãm hành trình " Nối vòng tay lớn vì một VN khỏe mạnh".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.