Phải xử lý thế nào khi có dị vật bay vào mắt?

27/06/2017 20:21 GMT+7

Trước tiên là bạn đừng vội dụi tay vào mắt theo bản năng, hãy cố chịu xốn cộm một chút trước khi tìm được nguồn nước sạch để xử lý.

Đôi mắt cực kỳ nhạy cảm, nên hễ có dị vật dù nhỏ đến đâu rơi vào, cũng khiến bạn khó chịu. Một sợi lông mi, vài hạt bụi li ti cũng làm cho mắt xốn cộm và chúng ta khó tập trung vào bất kỳ việc gì, theo Health.com.

Cần nhớ là một dị vật dù nhỏ đến đâu cũng có nguy cơ khiến mắt bị nhiễm trùng. Vậy bạn phải xử lý ra sao khi có thứ gì đó bay vào mắt?
Đừng dụi mắt 

Khi một vật lạ bay vào mắt, theo bản năng, bạn sẽ lấy tay dụi mạnh hay chà xát vào mắt để tống khứ thứ đáng ghét ấy ra ngoài. Tuy nhiên, theo bác sĩ Randy McLaughlin, chuyên gia đo thị lực ở trung tâm y tế Wexner bang Ohio (Mỹ), thì bạn đừng làm theo bản năng đó. Hãy cẩn thận rửa tay bằng xà phòng với nước sạch trước đã. Hãy tác động lên mắt nhẹ nhàng và từ từ (có thể rửa mắt bằng nước), vì nếu cọ xát mạnh, giác mạc sẽ bị dị vật làm trầy xước càng thêm đau. 

Bạn cũng không nên tự cố gắng lấy dị vật lớn và thô ráp ra khỏi mắt, mà tốt nhất là phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để nhờ kiểm tra và xử lý ngay lập tức. 
Nếu dị vật quá lớn và thô ráp, bạn không thể lấy nó ra khỏi mắt thì nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt Ảnh minh họa: Chụp từ clip YouTube


Rửa mắt bằng nước sạch

Loại bỏ những hạt bụi li ti bay vào mắt bằng cách rửa mắt với nước sạch là cách làm phổ biến có thể đem lại hiệu quả. Và bạn cũng nên nhớ thao tác nhẹ nhàng với mắt, đừng dụi để tránh đau thêm.
 
Gặp bác sĩ

Bác sĩ Randy cho rằng nhiều người đã chọn cách ngó lơ dị vật trong mắt suốt nhiều ngày, dù vẫn còn cảm giác xốn cộm. "Nếu bạn vẫn còn cảm thấy dị vật trong mắt và không thể lấy nó ra thì tốt nhất bạn nên đi khám. Dị vật càng ở lâu trong mắt thì bạn càng có nguy cơ trầy xước giác mạc và thậm chí nhiễm trùng", bác sĩ Randy nói. Bạn cũng nên gặp bác sĩ sớm khi mắt bị đỏ hoặc đau rát dù đã lấy được dị vật ra ngoài bằng cách rửa nước. Bởi có thể vết trầy xước trên giác mạc đã bị nhiễm khuẩn, gây đau. 
Nên chăm sóc mắt cẩn thận bằng cách đeo kính râm khi ra ngoài trời nắng hoặc đi đường vốn đầy khói bụi Ảnh minh họa: Shutter Stock

Chăm sóc mắt cẩn thận 

Phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh, bạn hãy sắm một cặp kính râm phù hợp để ngăn khói bụi khi đi đường và tránh ánh nắng chói chang có tia cực tím gây hại cho mắt. Trong những môi trường có nguy cơ tổn thương mắt, bạn càng phải chú ý đeo kính bảo hộ cẩn thận. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.