Phải làm gì khi thấy dấu hiệu đầu tiên cảnh báo tiền tiểu đường?

Tạ Ban
Tạ Ban
02/07/2019 04:31 GMT+7

Nhiều người đang bị tiền tiểu đường mà không biết, do đó, họ vô tình bỏ qua dấu chỉ đầu tiên cảnh báo bệnh.

Tỉ lệ bệnh tiểu đường loại 2 đang tăng nhanh. Năm ngoái tại Vương quốc Anh, có hơn 4 triệu bệnh nhân tiểu đường, bao gồm nửa triệu người bị bệnh nhưng không được chẩn đoán. Số lượng người mắc bệnh tiền tiểu đường tăng vọt, theo Daily Mail.
Một nghiên cứu lớn trên Tạp chí Y học Anh cho thấy tỉ lệ tiền tiểu đường ở quốc gia này tăng gấp 3 lần trong một thập niên, từ 11% lên hơn 30% dân số. Cứ 1 trong 10 người bị tiền tiểu đường sẽ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 trong bất kỳ năm nào.
Tuy nhiên, nhiều người còn không biết tiền tiểu đường có tồn tại, theo Daily Mail.
Tiền tiểu đường nghĩa là lượng đường trong máu cao bất thường, và mặc dù chúng chưa nằm trong phạm vi tiểu đường, nhưng là bằng chứng cho thấy bạn có thể sẽ bị tiểu đường.
Đáng lo ngại, trừ khi xét nghiệm máu, nếu không, bạn không biết là mình bị.
Bệnh tiểu đường loại 2 gây ra các triệu chứng như khát nước liên tục, cần đi tiểu nhiều, mệt mỏi và mờ mắt. Nhưng khi lượng đường trong máu tăng lên không đủ cao trong giai đoạn tiền tiểu đường để kích hoạt những vấn đề này, không hề có triệu chứng nói trên.
Trong khi đó, ở người bị tiền tiểu đường, lượng đường tăng lên làm cho thành mạch máu trở nên cứng hơn và kém linh hoạt, theo thời gian, dẫn đến bệnh tim và các vấn đề về thận. Đó là lý do tại sao nhiều người không phát hiện ra bệnh cho đến khi họ được chẩn đoán sau cơn đau tim.
Chính vì thế, nếu đau tim dù chỉ 1 lần, hãy gặp bác sĩ và làm các xét nghiệm cần thiết để phát hiện bệnh sớm, theo Daily Mail.
Bên cạnh đó, chú ý đến các rủi ro tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường như béo phì, bụng mỡ, trên 40 tuổi, gia đình có người mắc bệnh tiểu đường loại 2, người gốc Nam Á, châu Phi-Caribbean hoặc người gốc Phi…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.