Phải làm gì khi bạn bè, người thân đang bị trầm cảm?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/04/2019 11:08 GMT+7

Áp lực cuộc sống khiến ngày càng nhiều người bị trầm cảm. Nếu bản thân chúng ta may mắn không gặp vấn đề sức khỏe tâm thần thì có thể người thân, bạn bè hay đồng nghiệp chúng ta đang phải âm thầm chịu đựng trầm cảm.

Nên nói những gì ?

Dù người bị trầm cảm đang là người thân, vợ chồng, bạn bè hay bất kỳ ai thì hãy nhắc nhở họ rằng họ không hề cô đơn. Có rất nhiều người luôn bên cạnh có thể giúp đỡ và chia sẻ với họ, theo Men's Health.
Hãy thường xuyên nói chuyện với người bị trầm cảm, đừng để họ buồn bã trong im lặng và cảm thấy cô đơn. Những cuộc trò chuyện đó có thể khó khăn nhưng chúng thực sự quan trọng và cần thiết.
Bên cạnh sự hỗ trợ về tình cảm, hãy giúp họ một điều gì đó thiết thực, chẳng hạn mua cho họ bữa tối hoặc sửa giúp một vật dụng nào đó bị hư. Đây là những thông điệp tinh tế cho thấy người đang trầm cảm không cô đơn một mình.
Ngoài ra, hãy nói cho họ biết sự cần thiết khi tìm đến bác sĩ hay chuyên gia tư vấn tâm lý. Trầm cảm cũng cần phải được điều trị như bao căn bệnh khác, các chuyên gia cho biết.
Không nên nói những gì?
Tránh nói những cụm từ như “hãy cố gắng và vượt qua nó” hay những từ làm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của vấn đề như “chuyện này cũng đâu đến nỗi tệ”.
Trong lúc chia sẻ với người bị trầm cảm, không nên nói quá nhanh và vội vã. Hãy cho phép cuộc trò chuyện có những khoảng dừng. Đây là khoảng thời gian cần thiết để cả người nói và người nghe suy nghĩ và hiểu về câu chuyện của họ.
Nên tránh dùng những cụm từ hoặc nói những chuyện khiến người bị trầm cảm cảm thấy xấu hổ hoặc bị chê bai, chỉ trích.
Đừng nói với đối phương là họ cần phải làm gì để giải quyết vấn đề đang gặp. Người bị trầm cảm cần nhất là sự lắng nghe, hiểu và chia sẻ từ người khác.
Trong trường hợp chúng ta không biết phải làm gì hoặc người bị trầm cảm không muốn nói, hãy khuyến họ nên tìm một người phù hợp để giải bày. Đó có thể là người bạn thân hoặc một người nào đó trong gia đình mà đáng tin cậy, theo Men's Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.