Phải làm gì để giảm đau lưng dưới hiệu quả?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/08/2020 08:10 GMT+7

Đau lưng dưới là tình trạng rất phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể mắc. Thậm chí, trong một số trường hợp, cơn đau nặng đến mức khiến người bệnh gặp khó khăn trong một số hoạt động hằng ngày.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Neurologic Clinics phát hiện có khoảng 80% dân số sẽ bị đau lưng dưới vào một thời điểm nào đó trong đời.
Cả người trẻ và người già đều có thể bị đau lưng dưới. Với người già, cơn đau có thể kéo dài dai dẳng thành đau mạn tính, gây hạn chế các hoạt động thường ngày, theo US News.
Đau lưng có rất nhiều dạng, từ đau âm ỉ, đau kéo dài đến dữ dội. Nguyên nhân gây đau có thể do tai nạn, mang vác vật nặng, tập luyện sai tư thế, làm việc quá sức hay đơn giản là do tuổi cao. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), đau lưng chia ra làm 2 dạng là cấp tính và mạn tính.

Trong các bài tập giúp giảm đau lưng dưới thì đi bộ là an toàn và dễ thực hiện nhất

Shutterstock

Đau lưng cấp tính thường kéo dài vài ngày đến vài tuần. Hầu hết những cơn đau lưng dưới là cấp tính. Đau lưng mạn tính sẽ kéo dài đến 12 tuần hoặc lâu hơn, ngay cả khi những nguyên nhân gây đau cấp tính đã được điều trị. Khoảng 20% người bị đau lưng dưới cấp tính tiến triển thành đau lưng dưới mạn tính trong vòng 1 năm sau đó, theo US News.
“Bệnh nhân bị đau lưng dưới được khuyến khích vận động và với hầu hết các trường hợp đau lưng, tập thể dục không gây hại gì”, phó giáo sư Eric Robertson, chuyên gia vật lý trị liệu lâm sàng tại Đại học Utah (Mỹ), cho biết.
Trong khi đó, nhiều người bị đau lưng dưới thay vì vận động thì lại nằm trên giường quá lâu. Việc này có thể khiến cơn đau chậm phục hồi.
Trong các bài tập giúp giảm đau lưng dưới thì đi bộ là an toàn và dễ thực hiện nhất. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể kết hợp các bài tập kéo giãn và uốn cong.
Một số người bị đau lưng thích các bài tập uốn cong lưng vì nó giúp giảm đau mỏi, trong khi số khác lại thích các động tác kéo giãn cơ lưng, ông Robertson cho biết.
Một hình thức tập luyện khác cũng có thể giúp giảm đau lưng dưới là squat, hay còn gọi là ngồi xổm. Khi squat, người tập cần tránh một số sai lầm phổ biến như người quá nghiêng về phía trước, không nên khép 2 đầu gối vào trong khi hạ người xuống, theo US News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.