Phải làm gì để cứu người nhà bị đột quỵ?

Duy Tính
Duy Tính
18/11/2018 15:56 GMT+7

Ba dấu hiện cảnh báo đột quỵ mà ai cũng có thể nhận biết, đó là: méo miệng, liệt tay và chân cùng bên, rối loạn ngôn ngữ.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ. Trong đó, 50% tử vong, số được cứu sống có nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhận thức, mất khả năng vận động, nhiễm trùng đường tiết niệu, khó khăn trong việc nói và nuốt, rối loạn tâm lý.
Thân nhân người bị đột quỵ thường bất ngờ, lúng túng, bấn loạn không biết cách xử lý. Nhiều trường hợp cạo gió, cắt lễ, xông hơi… khiến tình trạng người bị đột quỵ càng nặng hơn.
Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội đột quỵ TP.HCM, cho biết 95% người đột quỵ não với 3 dấu hiện cảnh báo: méo miệng, liệt tay và chân cùng bên, rối loạn ngôn ngữ.
“Không chỉ nhân viên y tế mà người nhà bệnh nhân có thể biết 3 dấu hiệu trên. Nếu phát hiện thì không làm gì cả, quan trọng nhất là nghĩ xung quanh gần nhà mình có bệnh viện nào gần nhất điều trị đột quỵ hiệu quả thì nhanh chóng đưa đến. Bởi nếu chuyển đến bệnh viện không có quy trình điều trị đột quỵ thì sẽ tăng nguy cơ tử vong và tàn phế”, bác sĩ Nguyễn Huy Thắng nói.
Bác sĩ Nguyễn Huy Thắng đã chia sẻ những thông tin trên tại hội thảo cập nhật các phương pháp điều trị đột quỵ và ra mắt Đơn vị đột quỵ của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn diễn ra ngày 17.11.
Bác sĩ Thắng cảnh báo, nếu bệnh nhân đến bệnh viện không có quy trình điều trị đột quỵ nhưng bệnh viện vẫn giữ bệnh nhân lại, nếu có chuyển viện thì bệnh nhân cũng phải trải qua chụp CT Scanner, MRI… làm mất giờ vàng của bệnh nhân. Có nhiều bác sĩ thích chụp MRI, nhưng MRI đọc khó hơn so với CT Scanner, nếu bệnh viện không có chuyên gia đọc MRI thì bác sĩ đọc rất dễ nhầm lẫn nhồi máu não và xuất huyết não.
Từ tháng 2.2017 đến 2.2018, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM đã tiếp nhận 2.544 ca đột quỵ. Trong đó có 14% bệnh nhân đến sớm trong thời gian 4,5 giờ; hơn 9% đến 4,5 - 6 giờ, gần 41% đến từ 6 - 24 giờ và gần 36% đến sau 24 giờ.
Theo bác sĩ Thắng, 75% bệnh nhân đến được bệnh viện thì đã vượt quá thời gian vàng cứu chữa. Về nguyên tắc, cứ mỗi 15 phút điều trị sớm sẽ giúp bệnh nhân đột quỵ giảm 4% nguy cơ tử vong, đồng nghĩa tăng 4% cơ hội sống sót.
Hiện cả nước đã có trên 40 trung tâm, đơn vị điều trị đột quỵ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.