Paracetamol không có tác dụng chữa viêm khớp

18/03/2016 10:13 GMT+7

Paracetamol lâu nay được sử dụng để giảm đau trên thực tế không có tác trong điều trị viêm khớp, một loại rối loạn khớp gây đau đớn cho hàng chục triệu người cao tuổi, theo một nghiên cứu được công bố hôm nay (18.3).

Paracetamol lâu nay được sử dụng để giảm đau trên thực tế không có tác trong điều trị viêm khớp, một loại rối loạn khớp gây đau đớn cho hàng chục triệu người cao tuổi, theo một nghiên cứu được công bố hôm nay (18.3).

Paracetamol không có tác dụng chữa viêm khớp như lầm tưởng - Ảnh minh họa: AFPParacetamol không có tác dụng chữa viêm khớp như lầm tưởng - Ảnh minh họa: AFP
Một cuộc khảo sát lớn với 74 thử nghiệm lâm sàng gần 60.000 bệnh nhân, các nhà nghiên cứu thấy rằng khi uống paracetamol vào với mục đích chữa trị chứng đau hoặc tăng cường tính di động, thì paracetamol chỉ nhỉnh với mức độ không đáng kể. Nó hoạt động giống một viên thuốc giả.
"Kết quả của chúng tôi cho thấy paracetamol ở bất kỳ liều lượng nào cũng không có tác dụng trong việc kiểm soát cơn đau trong viêm xương khớp", Sven Trelle, nhà nghiên cứu tại Đại học Bern, Thụy Sĩ cho biết.
Trelle và đồng nghiệp thử nghiệm và đánh giá 8 loại thuốc chống viêm khác, sử dụng riêng với liều lượng khác nhau và kết hợp với các thuốc khác. Họ thấy rằng thuốc có tác động chữa trị tốt nhất đối với bệnh viêm khớp là diclofenac, có bán ở các nước khác nhau dưới các thương hiệu Voltaren, Diclofenac và Cataflam.
Các kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí y học The Lancet, theo AFP.
Viêm xương khớp là dạng phổ biến nhất của bệnh khớp và là nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau cho người lớn tuổi. Nó xảy ra khi sụn bảo vệ trên đầu xương mòn dần theo thời gian, gây cứng khớp cấp tính và đau đớn. Bộ phận xảy ra hiện tượng viêm khớp nhiều là tay, đầu gối, hông và cột sống.
Tình trạng đau khớp ngày càng nặng hơn nhưng không có cách chữa trị. Đối với những người trên 60 tuổi, nó ảnh hưởng khoảng 18% phụ nữ và 9,5% nam giới.
"Phát hiện này là không hoàn toàn bất ngờ" Nicholas Moore và ba đồng nghiệp từ khoa dược tại Đại học Bordeaux ở miền tây nam nước Pháp nhận định.
"Paracetamol là loại thuốc có mặt trên thị trường lâu nhất mà chúng ta nhớ được. Tính hiệu quả của nó chưa bao giờ được xác lập đúng hoặc định lượng trong các bệnh mãn tính", họ đã viết trong một bình luận được công bố trên tạp chí The Lancet.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.