Ông Đinh La Thăng: Tôi rất sốt ruột về dịch bệnh Zika tại TP.HCM

19/10/2016 19:08 GMT+7

* 5 người mắc Zika tại TP.HCM Chiều 19.10, tại buổi làm việc với Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho biết ông rất sốt ruột về dịch bệnh Zika trên địa bàn.

Chiều nay 19.10, tại cuộc làm việc với Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP.HCM, PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM thông báo vừa có kết quả xét nghiệm nam bệnh nhân 32 tuổi ở quận 5 bị nhiễm Zika, nâng tổng số người mắc trên địa bàn TP là 5 người. Trước đó bệnh nhân sốt phát ban, đau cơ… nên đi xét nghiệm.
Theo ông Lân, các trường hợp mắc Zika trên địa bàn TP.HCM nằm rải rác không liên quan với nhau và xác định đường lây là qua muỗi. Ông Lân cho rằng sợ nhất Zika lây qua thai nhi, chủ yếu là trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ sinh ra tật đầu nhỏ.
Ông Lân khuyến cáo hiện nay cần nâng cao tầm quan trọng tư vấn, chăm sóc cho phụ nữ trước mang thai 2 tháng và 3 tháng đầu cùa thai kỳ. Các chuyên gia cảnh báo, số người mắc Zika trong cộng đồng nhiều sẽ tạo cơ hội cho người mang thai mắc nhiều. Do vậy cần thiết phải giám sát chặt chẽ bệnh Zika hơn nữa. Khi sốt xuất huyết tăng thì Zika sẽ tăng theo trong thời gian sắp tới.
Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo phòng chống dịch bệnh chiều 19.10 tại Viện Pasteur TP.HCM - Ảnh: D.T
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo phòng chống dịch bệnh chiều 19.10 tại Viện Pasteur TP.HCM Ảnh: D.T
PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết đến cuối tháng 9.2016 thế giới có 73 quốc gia có vi rút Zika lưu hành, trong đó cả nước có 9 ca. Riêng TP.HCM đã triển khai lấy 800 mẫu mà phát hiện 5 ca mắc Zika.
TP.HCM triển khai các biện pháp giám sát thai phụ mắc Zika để tầm soát, phòng ngừa dị tật đầu nhỏ trên thai nhi. Từ đầu năm đến nay, toàn TP cũng đã có hơn 14.100 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 19% so với cùng kỳ và tử vong 3 ca, tương đương cùng kỳ 2015. TP sẽ triển khai xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Trung tâm Y tế dự phòng TP.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho biết ông rất sốt ruột về dịch bệnh Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn. Sốt xuất huyết  tăng 19% so với cùng ký năm 2015, dù giảm so với các tỉnh khác nhưng chưa thể an lòng được. Bí thư đề nghị Viện Pasteur TP.HCM phối hợp với Sở Y tế tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhanh chóng có hiệu quả để giảm sốt xuất huyết, Zika; tập trung diệt lăng quăng, muỗi thường xuyên; tuyên truyền đúng về dịch bệnh, nâng cao năng lực phòng chống dịch, xét nghiệm trên địa bàn nhằm phòng chống tất cả các loại dịch bệnh trên địa bàn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.