Ốm nghén trong thai kỳ là dấu hiệu tốt cho thai nhi

12/12/2017 09:40 GMT+7

Không ít thai phụ từng trải qua cảm giác buồn nôn khi mang thai. Trong một nghiên cứu mới công bố, các nhà khoa học Anh tin rằng đây là dấu hiệu tốt cho thai nhi, chứng tỏ thai nhi đang phát triển khỏe mạnh.

Các triệu chứng ốm nghén như buồn nôn, nôn ói thường xuất hiện trong 12 tuần đầu thai kỳ. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Reading (Anh) phát hiện những triệu chứng này là do một loại hormone giúp thai nhi khỏe mạnh gây ra, theo Daily Mail.
Loại hoóc môn này có tên là endokinin, đóng vai trò rất quan trọng trong thai kỳ và do đó ốm nghén là dấu hiệu tốt cho thai nhi. Các triệu chứng của ốm nghén thường sẽ hết kể từ tuần 16 đến 20 của thai kỳ.
Endokinin tác động lên não gây ra các biểu hiện của ốm nghén. Endokinin cũng giúp máu lưu thông tốt qua nhau thai để cung cấp đầy đủ oxy và chất dinh dưỡng cho thai nhi, các nhà khoa học cho biết.
“Có thể một số thai phụ muốn sử dụng thuốc trị ốm nghén để ức chế endokinin, nhưng những phát hiện mới cho thấy thuốc có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe thai nhi và cần nên tránh”, giáo sư Philip Lowry, người dẫn đầu nghiên cứu tại Đại học Reading, nói với Daily Mail.
Ông cũng hy vọng những phát hiện mới có thể sẽ mang lại “sự hỗ trợ tâm lý” cho những thai phụ bị ốm nghén. Các triệu chứng ốm nghén không gây nguy hiểm cho thai nhi. Tuy nhiên, ở một số ít trường hợp, tình trạng buồn nôn và nôn mửa nghiêm trọng có thể khiến thai phụ phải nhập viện để chăm sóc.
Nghiên cứu tiến hành trên 800 thai phụ, được xuất bản trên tạp chí Journal of Molecular Endocrinology (Anh). Nghiên cứu cũng phát hiện ở những phụ nữ từng bị sẩy thai, hiện tượng buồn nôn và nôn ói trong những lần mang thai sau đó thường đi đôi với tỷ lệ cao thai nhi sẽ chào đời khỏe mạnh.
Các chuyên gia thường khuyên phụ nữ ốm nghén nên nghỉ ngơi nhiều hơn, uống nhiều nước và ăn nhiều bữa nhỏ, bổ sung thực phẩm có nhiều tinh bột và chất xơ, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.