Oestrogen làm não phụ nữ lớn hơn?

17/10/2016 21:06 GMT+7

Vùng hippocampus, một phần của não trước, có chức năng lưu giữ ký ức và chi phối tâm trạng. Kết quả từ một nghiên cứu gây ngạc nhiên cho thấy oestrogen tăng cao ở phụ nữ sẽ làm vùng não này lớn hơn mức bình thường.

Não phụ nữ có thể lớn hơn vào thời kỳ rụng trứng Ảnh: Shutterstock
Hormone sinh dục nữ oestrogen sẽ tăng cao nhất vào thời kỳ rụng trứng. Lúc này, vùng não hippocampus (hồi hải mã) của phụ nữ sẽ lớn hơn. Khi cơ thể giảm nồng độ oestrogen, hippocampus sẽ nhỏ lại và trở về kích thước bình thường, theo The Independent.
Điều này có nghĩa là hippocampus của phụ nữ sẽ thay đổi kích thước đôi chút mỗi tháng một lần, các nhà khoa học tại Viện Max Planck (Đức) cho hay.
Trước đây, một số nghiên cứu cho thấy vùng hippocampus có thể thay đổi kích thước để phản ứng với điều kiện môi trường. Ví dụ điển hình nhất là trường hợp các tài xế taxi ở London, Anh.
Hippocampus của họ lớn bất thường do phải ghi nhớ rất nhiều địa điểm du lịch, thắng cảnh và hệ thống đường sá chằng chịt ở London. Tuy nhiên, nghiên cứu của các chuyên gia tại Viện Max Planck là công trình khoa học đầu tiên phát hiện hippocampus có thể lớn lên do phản ứng với nồng độ hormone và xảy ra đều đặn mỗi tháng một lần.
“Chúng tôi nhận thấy mức độ oestrogen tăng cao vừa gây ra hiện tượng rụng trứng, vừa làm vùng hippocampus gia tăng kích thước, gồm cả chất xám lẫn chất trắng”, chuyên gia khoa học thần kinh Claudia Barth thuộc Viện Max Planck giải thích.
Những phát hiện này được tìm thấy khi các nhà khoa học tiến hành chương trình nghiên cứu về chứng rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt. Cứ 12 phụ nữ thì có 1 người mắc bệnh này. Nó có thể gây ra một loạt các triệu chứng như mệt mỏi, trầm cảm và thay đổi cảm xúc cực đoan.
Trưởng nhóm nghiên cứu tiến sĩ Julia Sacher hy vọng phát hiện mới có thể giúp họ hiểu được cơ chế của chứng rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt ở phụ nữ, từ đó có thể can thiệp và chữa trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.