Ở trong bụng mẹ càng lâu, não bé càng phát triển tốt

01/11/2016 16:01 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy việc mang bầu đến gần trọn thai kỳ nhất có thể giúp thúc đẩy sự phát triển trí não của em bé, theo hãng tin UPI.

“Điều thấy được từ nghiên cứu này là mỗi ngày và mỗi tuần phát triển trong bụng mẹ là hệ trọng”, tác giả nghiên cứu cao cấp Catherine Limperopoulos cho biết. Bà là giám đốc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Não tại Hệ thống Sức khỏe Trẻ em Quốc gia ở thủ đô Washington D.C. (Mỹ).
“Nếu có thể, chúng ta cần giữ bào thai trong bụng để bảo vệ chúng khỏi những rủi ro có thể xảy ra trong môi trường ngoại tử cung”, bà nói trong một thông cáo báo chí.
Các nhà nghiên cứu nói rằng trong giai đoạn 3 của thai kỳ, não của thai nhi tăng trưởng rất nhanh. Bộ não tăng 4 lần về kích cỡ trong thời gian này.

Cuộc nghiên cứu bao gồm 75 trẻ sinh non chào đời trước khi đạt 32 tuần của thai kỳ. Tuổi thai trung bình là 27 tuần. Những trẻ này cân nặng chưa đến 1.500 g lúc sinh. Chúng không cho thấy dấu hiệu tổn thương cấu trúc não.
Những trẻ sinh non được so sánh với 130 em bé chào đời đủ tháng ở tuổi trung bình 39 tuần của thai kỳ. Trọng lượng sinh trung bình là gần 3.400 g, theo nhóm nghiên cứu.

Một cuộc sánh bộ não của các em bé này vào giai đoạn 3 của thai kỳ (tức 13-14 tuần cuối của thời gian mang thai) cho thấy trẻ sinh non có khối lượng não, tiểu não, thân não và khoang nội sọ thấp hơn.
“Điều thực sự độc đáo về những kết quả nghiên cứu này đó là lần đầu tiên chúng ta có cơ hội tìm hiểu tốt hơn những cách thức chúng ta chăm sóc em bé trong thời gian nhập viện nhằm tối ưu hóa quá trình phát triển não và chú trọng nhiều hơn đến những hoạt động đó”, bà Limperopoulos nói.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Pediatrics, số ra mới nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.