Ở quá sạch sẽ, coi chừng dễ bị ung thư!

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/05/2018 00:09 GMT+7

Chăm sóc quá kỹ lưỡng và nuôi dưỡng trẻ trong môi trường quá sạch sẽ có thể khiến trẻ dễ bị ung thư bạch cầu hơn. Các nghiên cứu cho thấy căn bệnh chết người này lại xuất hiện đặc biệt nhiều hơn ở những gia đình giàu có.

Nghiên cứu ở Anh phát hiện những đứa trẻ ăn ở quá sạch sẽ và không được tiếp xúc với vi khuẩn sẽ có nguy cơ mắc ung thư bạch cầu lympho ác tính (ALL) cao hơn bình thường, theo Daily Mail.
Giáo sư Mel Greaves thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư ở London (Anh), một trong những chuyên gia hàng đầu về ung thư bạch cầu ở Anh, đã phân tích nhiều nghiên cứu khác nhau.
Ông tin rằng những đứa trẻ ở quá sạch có khả năng dễ mắc ung thư bạch cầu hơn vì hệ miễn dịch của các bé không được kích thích đúng mức bằng các vi khuẩn, vi rút từ môi trường, bao gồm cả những loại vô hại.
Tình trạng này dẫn đến hệ miễn dịch của các bé không có đủ khác năng chống chịu bệnh tật, ngay cả đối với những loại vi rút gây bệnh cúm thông thường, theo The Telegraph.
Hệ miễn dịch bị trục trặc đã tạo ra nhiều tế bào bạch cầu để chống chọi với bệnh tật hơn mức cần thiết. Số lượng bạch cầu tăng đột biến sẽ khiến bạch cầu quay sang tấn công cả hồng cầu, khiến hồng cầu bị hủy hoại dần, gây ra bệnh ung thư bạch cầu.
Giáo sư Mel Greaves cho rằng đây là một nghịch lý của xã hội hiện đại, khi mà môi trường sống được giữa đến mức quá sạch và góp phần gây ra căn bệnh chết người.
Các nhà khoa học hy vọng những phát hiện mới có thể giúp góp phần ngăn ngừa ung thư bạch cầu ở trẻ nhỏ. Giáo sư Greaves tin rằng ung thư bạch cầu có thể được phòng ngừa bằng một số biện pháp đơn giản.
Chẳng hạn, bố mẹ có thể để trẻ tiếp xúc với vi khuẩn một cách an toàn như cho trẻ bú sữa mẹ, chơi ngoài sân, đụng chạm đất cát và không giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ quá mức, theo The Telehraph.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.