Ô nhiễm không khí gây mất trí nhớ

15/01/2020 12:07 GMT+7

Ô nhiễm không khí có thể kích hoạt những thay đổi ở não giống như diễn tiến của bệnh Alzheimer (một dạng bệnh mất trí nhớ) và đẩy nhanh tốc độ suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi.

Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Brain cho thấy ô nhiễm không khí có thể kích hoạt những thay đổi ở não giống như diễn tiến của bệnh Alzheimer (một dạng bệnh mất trí nhớ) và đẩy nhanh tốc độ suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi.
“Chúng tôi hy vọng bằng cách hiểu rõ hơn những thay đổi tiềm ẩn ở não do ô nhiễm không khí gây ra, các nhà nghiên cứu có thể phát triển biện pháp can thiệp để giúp những người đang mắc hoặc có nguy cơ suy giảm nhận thức”, trưởng nhóm nghiên cứu Andrew Petkus thuộc Đại học Southern California (Mỹ) cho hay.
Khảo sát gần 1.000 phụ nữ từ 73 - 87 tuổi, các chuyên gia thấy rằng những phụ nữ phơi nhiễm lượng cao hạt bụi mịn trong không khí ô nhiễm có nhiều thay đổi ở cấu trúc não theo hướng bệnh Alzheimer và suy giảm trí nhớ nhiều hơn so với những người ít tiếp xúc với tình trạng ô nhiễm.
Theo Hãng tin UPI, bệnh Alzheimer là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 6 ở Mỹ và hiện chưa có liệu pháp chữa trị.
Hạt bụi mịn trong không khí ô nhiễm - được hít vào dễ dàng, tiếp cận và tích tụ trong não - còn có liên quan đến hen suyễn, bệnh tim, bệnh phổi và tử vong sớm. Các hạt bụi mịn này có nguồn gốc từ các khu sản xuất công nghiệp, cháy rừng hoặc lưu lượng xe cộ, theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.