"Ô nhiễm" do đèn LED

13/09/2012 09:27 GMT+7

(TNO) Mặc dù công nghệ đèn LED bước sóng ngắn được cho là thân thiện với môi trường nhưng lại bị phát hiện có tác hại cho con người.

Tưởng rằng ô nhiễm ánh sáng chỉ là điều phiền toái cho những người muốn ngắm sao đêm, tuy nhiên phát hiện mới đây cho thấy ảnh hưởng của nó còn nguy hiểm hơn nhiều đối với sức khỏe của mọi loài.

Yếu vì đèn LED
Ánh sáng LED, bước sóng ngắn, thường phát ra từ các thiết bị điện tử như máy tính bảng - Ảnh: AFP

Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA) lên kế hoạch nghiên cứu những ảnh hưởng có hại từ việc phơi nhiễm ánh sáng vào ban đêm và khuyến khích các chuyên gia triển khai thêm nhiều báo cáo về vấn đề này, theo PhysOrg.

Kết quả các cuộc nghiên cứu ban đầu cho thấy ánh sáng từ đèn LED phát ra từ điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác còn nguy hiểm hơn dòng bóng đèn huỳnh quang trước kia.

Trong khi những cuộc thí nghiệm trên chỉ mới thực hiện ở chuột, Giáo sư Abraham Haim của Đại học Haifa (Israel) cho rằng kết luận này cũng có thể được diễn dịch ở người, theo PhysOrg.

Theo đó, côn trùng, động thực vật và con người đều phụ thuộc vào chu kỳ ban đêm, tức ngày thức đêm ngủ. Khi chu kỳ đó bị ngăn chặn hoặc phá vỡ, nhịp độ sinh học của tự nhiên bị ảnh hưởng.

Sự can thiệp này có thể làm tăng nguy cơ bệnh tật, ảnh hưởng đến quá trình sản sinh hormone, tỉ số khối cơ thể và thậm chí sự hấp thụ ô xy.

Phi Yến

>> Dùng điện thoại di động nhiều tăng nguy cơ trầm cảm
>> Tắm nắng có thể giúp trị bệnh lao
>> Suy nhược vì ánh sáng nhân tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.