Ở độ tuổi nào thì đời bạn có ý nghĩa nhất?

Tạ Ban
Tạ Ban
24/12/2019 13:52 GMT+7

Nếu thắc mắc về ý nghĩa của cuộc sống . Hãy bình tĩnh sống đến khoảng 60 tuổi, có thể bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất, theo Live Science .

Đó là khoảng tuổi mà đa số mọi người cảm thấy rằng có ý nghĩa nhất trong đời và có ít nhu cầu tìm kiếm ý nghĩa sống nhất, theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Tâm thần học lâm sàng (Mỹ) mới đây.
Tiến sĩ Awais Aftab, một bác sĩ tâm thần học tại Đại học California (Mỹ), người đứng đầu nghiên cứu, nói với Live Science: "Những người có mục đích trong cuộc sống khỏe mạnh hơn về thể chất và tâm lý".
Qua khảo sát 1.042 người trưởng thành ở Mỹ, Aftab và các đồng nghiệp của ông thu được kết quả: cả ý nghĩa và tìm kiếm ý nghĩa có xu hướng tăng và giảm theo các đường cong hình chữ U trong vòng đời của một người.
Sự hiện diện của ý nghĩa bắt đầu thấp trong những năm 20 tuổi và dần dần tăng lên đến đỉnh điểm khoảng lúc 60 tuổi, trước khi giảm dần. Tìm kiếm ý nghĩa bắt đầu cao ở độ tuổi 20 và giảm xuống mức thấp nhất lúc khoảng 60 tuổi trước khi leo thang lên ở tuổi già, theo Live Science.
Aftab viết trong email gửi Live Science: "Thanh niên ở độ tuổi hai mươi và ba mươi đang tích cực tìm kiếm sự nghiệp, tình bạn và các mối quan hệ lãng mạn. Những người ở độ tuổi 40 và 50 thường gầy dựng nhiều mối quan hệ và sự nghiệp hơn, nhiều người trong số họ có gia đình và con cái. Sự theo đuổi tích cực cho ý nghĩa giảm đi và nhận thức cuộc sống của họ có ý nghĩa tăng lên. Sau 60 tuổi, những xu hướng này bắt đầu đảo ngược. Nghỉ hưu, mất người thân và các vấn đề về sức khỏe ngày càng tăng, các nguồn ý nghĩa từng được thiết lập trong cuộc sống của họ bắt đầu mờ dần và mọi người có xu hướng bắt đầu tìm kiếm các nguồn ý nghĩa khác”.
Nếu bạn 60 tuổi và cảm thấy không chắc chắn về ý nghĩa tối thượng của cuộc sống, vũ trụ và mọi thứ, đừng hoảng sợ. Aftab cảnh báo, các đường cong tổng thể nói trên dựa trên thống kê trung bình nhưng các cá nhân rất khác nhau về đỉnh điểm nhận thức ý nghĩa sống, theo Live Science.
Chưa rõ liệu sức khỏe và hạnh phúc khiến mọi người cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn hay những người tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống trở nên khỏe mạnh hơn.
Aftab chia sẻ với Live Science: "Tôi ngờ rằng mối quan hệ này theo cả hai chiều. Chúng ta khỏe mạnh và hoạt động như thế nào tác động đến việc chúng ta thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa như thế nào và ý nghĩa đó sẽ thúc đẩy sức khỏe và hạnh phúc hơn nữa”, theo Live Science.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.