Ợ chua và cách phòng ngừa

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ợ chua làm nóng rát ở ngực do axit trong dạ dày trào ra và đi vào thực quản, triệu chứng này khá quen thuộc với hàng triệu người trên thế giới.
Ăn uống đúng cách sẽ giúp giảm chứng ợ chua - Ảnh minh họa: Shutterstock Ăn uống đúng cách sẽ giúp giảm chứng ợ chua - Ảnh minh họa: Shutterstock
Ăn uống đúng cách sẽ giúp giảm chứng ợ chua - Ảnh minh họa: Shutterstock
Nếu bạn bị ợ chua, một số loại thực phẩm sau đây bạn nên hạn chế, theo indiatimes.
Đồ ăn cay
Thực phẩm như ớt, hạt tiêu hay các loại gia vị cay khác chứa nhiều axit. Nước giấm, nước sốt cay hay tương ớt cũng chứa nhiều thành phần axit. Cơ thể bạn rất khó xử lý loại axit chứa trong những thực phẩm này vì vậy hãy hạn chế tối đa việc sử dụng chúng.
Sô cô la
Quả là 1 tin không lấy làm vui cho những người yêu thích sô cô la. Loại thực phẩm yêu thích này của bạn lại chúa nhiều caffein và một lượng chất béo, tất cả những chúng đều gây ra tính axit trong cơ thể bạn. Một lưu ý cho bạn là sô cô la đen chứa ít tính axit hơn sô cô la sữa.
Nước ngọt
Trong nước ngọt đặc biệt là các loại đồ uống có ga chứa một lượng lớn các chất gây tính axit. Những loại bong bóng gas này khiến dạ dày bạn bị mở rộng khiến tăng áp lực axit vào thực quản. Một nghiên cứu được thực hiện trên 15.000 người cho thấy rằng khoảng 25% trong số họ bị ợ nóng vào ban đêm vì uống nước ngọt trong bữa tối.
Đồ chiên
Ăn nhiều đồ chiên là nguyên nhân chính của chứng ợ nóng. Vì đồ chiên chứa nhiều chất béo khiến thực phẩm ở trong dạ dày bạn lâu hơn, từ đó tạo môi trường axit trong dạ dày quá lớn khiến bạn khó tiêu hóa.
Rượu, bia
Bia, rượu làm tăng nồng độ axit đặc biệt khi chúng kết hợp với các loại thực phẩm trong bữa ăn của bạn. Làm thu hẹp đầu van thực quản gây chứng ợ nóng khó chịu.
Cà phê
Uống một hoặc hai tách cà phê thì tốt nhưng uống hàng giờ đồng hồ thì cũng khiến gây tính axit cho dạ dày bạn. Sẽ tốt hơn nếu bạn thay tách thứ 3 là một tách trà hay thảo dược.
Một số cách ngừa ợ chua
Nước chanh
Trong chanh có chứa nhiều axit nhưng khi pha với nước lại có tính kiềm giúp trung hòa axit trong dạ dày. Uống 1 ly nước chanh là một ý tưởng tốt nếu như bạn muốn ăn đồ chiên hoặc cay.
Nước dừa
Nước dừa có thể bão hòa lượng axit trong dạ dày, bên cạnh đó nó kích thích sự sản xuất chất nhầy tạo lớp bảo vệ cho dạ dày của bạn.
Táo, dưa hấu, chuối và dưa chuột
Đây là những thực phẩm tuyệt vời để bão hòa axit. Ăn kèm dưa chuột hay một ly nước ép dưa hấu là một lựa chọn lý tưởng trong bữa ăn của bạn. Cố gắng ăn một quả táo hoặc chuối mỗi ngày.
Yaourt
Yaourt mát, dễ chịu có thể chữa chứng ợ nóng. Nếu bạn đang ăn thức ăn cay thì ăn sữa chua sau đó có thể ngăn ngừa axit một cách hiệu quả.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU