Nuốt mảnh vỡ thủy tinh của ống thuốc, bé gái phải nhập viện cấp cứu

04/03/2020 15:54 GMT+7

Bé gái 8 tháng tuổi nuốt phải mảnh vỡ thủy tinh của ống thuốc, sắc bén, nằm chặn ngay gần ngã 3 đường ăn và đường thở. May mắn, bệnh nhi được nội soi kịp thời gắp ra tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM).

Hôm nay (4.3), bác sĩ chuyên khoa 2 Bạch Thiên Phương, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết: Em bé (8 tháng tuổi, ngụ Bình Phước) được người nhà hốt hoảng đưa vào bệnh viện cấp cứu vì lỡ nuốt mảnh vỡ ống thuốc thủy tinh.
Theo người nhà bệnh nhi thuật lại, mảnh vỡ thủy tinh của ống thuốc được em bé vô tình thấy, cầm lên chơi và nuốt luôn vào miệng. Người nhà nhìn thấy và đã cố móc ra nhưng không thành; thấy họng con bị chảy máu nên ba mẹ của bé đã hốt hoảng đưa con vào bệnh viện.
Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bác sĩ đã qua thăm khám và chụp X-quang kiểm tra vị trí dị vật cho bệnh nhi. Bác sĩ nhận thấy, mảnh vỡ thủy tinh sắc bén nằm sát và nghẹt ngay gần ngã ba hầu họng (đường thở và đường ăn/nuốt).
Bác sĩ đã nhanh chóng nội soi gắp mảnh vỡ thủy tinh ra một cách nhẹ nhàng vì để trễ có thể nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhi.

Vị trí mảnh vỡ thủy tinh nằm sát và nghẹt ngay gần ngã ba hầu họng của em bé

Ảnh: BVCC

“Nếu không kịp thời lấy mảnh thủy tinh ra, miểng chai sẽ càng chui xuống sâu thì không thể lấy dị vật bằng thủ thuật nội soi mà phải mổ hở. Ngoài ra, đầu nhọn của mảnh thuỷ tinh có thể mắc cạn và đâm thủng mạch máu gây xuất huyết nội, thủng đường tiêu hóa và nhiễm trùng rất nguy hiểm”, bác sĩ Phương đánh giá.
Hiện tại, em bé đã ổn định sức khỏe, tập ăn lại đường miệng và sắp tới có thể xuất viện.
Qua đó, bác sĩ Phương khuyến cáo: Tai nạn nuốt phải dị vật có thể xảy ra bất kỳ lúc nào với bản tính hiếu động và thích khám phá của trẻ nhỏ. Hậu quả có thể đặc biệt nghiêm trọng khi đó là vật sắc nhọn. Các gia đình có con nhỏ cần cẩn thận trông coi các bé.
Đảm bảo an toàn khi cho trẻ chơi tại nhà, phụ huynh cần:
- Để giảm thiểu tối đa nguy cơ trẻ dưới 3 tuổi bị nuốt, hóc, nghẹn dị vật gây nghẹt đường thở, đường ăn khi chơi đồ chơi, người trông trẻ nên kiểm tra thật kĩ mọi thứ trước khi đưa cho bé.
- Không được rời mắt khỏi bé: Nhiều người tranh thủ thời gian bé ngủ để đi ra ngoài. Tuy nhiên, chỉ 1 phút lơ là thôi cũng có thể xảy ra nhiều điều rủi ro.
- Đảm bảo mọi thứ trong nhà đều trong giới hạn an toàn, trẻ em thường rất nghịch ngợm và sẽ đưa bất cứ thứ gì chúng nhặt được vào miệng, kể cả đó có là vật sắc nhọn.
- Đặc biệt lưu ý để đồ đạc, hóa chất nguy hiểm ra khỏi tầm với của bé, để nhà luôn là nơi thân thiện, an toàn với trẻ.
- Lưu sẵn các số điện thoại khẩn cấp phòng trường hợp cần đến.
- Không tự ý móc họng trẻ để lấy các dị vật sắc nhọn, dễ vỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.