Nước ngọt ảnh hưởng kết quả xét nghiệm nhanh Covid-19?

Trà Linh
Trà Linh
24/07/2021 00:11 GMT+7

Nhiều học sinh, sinh viên tại Anh cho biết việc uống nước ngọt có ga có thể khiến họ phải nhận kết quả xét nghiệm nhanh 'dương tính giả' với SARS-CoV-2 (vi rút gây bệnh Covid-19 ).

Một nhóm nghiên cứu quy tụ nhiều nhà khoa học ở Anh mới đây tuyên bố rằng trong vòng 30 phút trước khi làm xét nghiệm chẩn đoán nhanh Covid-19 (tức xét nghiệm kháng nguyên), mọi người không nên tiêu thụ các loại nước ngọt (ảnh) để đảm bảo không ảnh hưởng kết quả.
Trước đó, nhiều học sinh, sinh viên tại Anh cho biết việc uống nước ngọt có ga có thể khiến họ phải nhận kết quả xét nghiệm nhanh “dương tính giả” với SARS-CoV-2 (vi rút gây bệnh Covid-19).
Sau đó, nhóm học giả Anh đã thực hiện liên tục nhiều thử nghiệm nhằm đánh giá khả năng gây “dương tính giả” của 13 loại nước giải khát phổ biến khác nhau và 1 loại nước suối. Kết quả cho thấy mẫu nước suối duy nhất và 3 loại nước giải khát (chủ yếu là nước trái cây nguyên chất) cho kết quả âm tính với Covid-19 sau khoảng 30 phút kiểm tra bằng que xét nghiệm nhanh, trong khi 10 loại nước uống còn lại thì cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Dùng nước cam tạo kết quả dương tính Covid-19 để có cớ nghỉ học

Nhóm tác giả cũng cho biết các mẫu đồ uống cho kết quả “dương tính giả” đều giống nhau về lượng đường và độ pH. Kết quả nghiên cứu hiện đã được công bố trên chuyên trang Medrxiv và đang được tiếp tục đánh giá chuyên môn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.