Nụ hôn từ người lớn có thể khiến trẻ nhỏ nguy kịch

26/09/2018 04:30 GMT+7

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội) khuyến cáo về một loại vi rút tấn công trẻ nhỏ có thể lây nhiễm từ thói quen hôn trẻ của người lớn.

Dịch xuất hiện trái quy luật
Tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư hiện có gần 20 trẻ bị nhiễm RSV phải điều trị. PGS-TS Lê Thị Hồng Hanh, Phó trưởng khoa Hô hấp BV Nhi T.Ư, cho biết trong khoảng một tháng qua, số bệnh nhân nhiễm RSV có dấu hiệu tăng đột biến. Bệnh nhi chủ yếu là nhóm trẻ dưới 6 tháng tuổi, nhiều trẻ bệnh nặng phải hỗ trợ thở ô xy, thở máy do viêm phổi, viêm tiểu phế quản, suy hô hấp.
Các tuần gần đây, mỗi ngày Khoa Hô hấp của BV Nhi T.Ư tiếp nhận từ 5 - 10 ca bệnh nặng do vi rút hợp bào hô hấp RSV. Một trong số này là bé gái N.H.A (5 tháng tuổi, sống cùng gia đình tại tỉnh Phú Thọ) đã điều trị suốt gần một tháng qua.
Mẹ bé gái cho biết, lúc ở nhà, cháu có biểu hiện ho húng hắng, sổ mũi, sốt cao, gia đình cho con dùng thuốc hạ sốt và trị ho nhưng bệnh của bé vẫn trở nặng.
“Khi được đưa vào viện, bệnh nhi đã ở ngày thứ 4 kể từ lúc có biểu hiện bệnh, ho nhiều, khó thở, rút lõm lồng ngực… Do suy hô hấp nặng nên ngoài dùng thuốc, trẻ phải thở máy”, bác sĩ điều trị cho biết. Kết quả xét nghiệm xác định bé N.H.A bị viêm phế quản phổi do RSV.
Một bệnh nhi khác là K.N mới 38 ngày tuổi (gia đình ở tỉnh Sơn La) nhập viện trong tình trạng ho khò khè, nhịp tim nhanh, tổn thương phổi và độ bão hòa ô xy giảm còn 88% (với trẻ bình thường chỉ số này là 96 - 100%). Bệnh nhi nhanh chóng được hỗ trợ đường thở. Xét nghiệm tìm vi rút với trường hợp này cũng cho kết quả dương tính với RSV.
Bác sĩ Hồng Hanh cho biết, RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi. Bệnh phát triển mạnh vào mùa đông - xuân, xuân - hè, nhưng năm nay dịch bệnh do RSV xuất hiện sớm hơn so với thông thường. Không chỉ gia tăng số mắc mà diễn biến các ca bệnh có chiều hướng phức tạp và nặng hơn.
“Nguyên nhân có thể do sự biến đổi thời tiết và biến đổi cấu trúc gien của RSV”, bác sĩ Lê Thị Hồng Hanh nhận định.
Vi rút “thích” tấn công phổi
Khi trẻ nhiễm RSV, triệu chứng khởi điểm là hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao. Một số trẻ bị nhẹ vẫn có thể sinh hoạt bình thường, thậm chí tự khỏi bệnh sau 3 - 5 ngày. Tuy nhiên, với nhiều trường hợp, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, trẻ đẻ non, thiếu cân, tim bẩm sinh... do sức đề kháng kém, cấu trúc đường thở chưa hoàn thiện nên dễ bị vi rút tấn công. Đáng lưu ý, RSV có ái lực với đường hô hấp nên trường hợp nhẹ có thể gây ra các triệu chứng viêm đường hô hấp trên (viêm mũi họng, viêm tai giữa) nhưng có thể gây viêm phổi nặng.
“Bệnh do RSV gây ra không có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi trẻ mắc bệnh, cần cho uống nhiều nước, dùng thuốc hạ sốt và đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt, giàu vitamin”, bác sĩ Lê Thị Hồng Hanh hướng dẫn.
Bác sĩ cũng lưu ý, bệnh do vi rút, trẻ có thể tự khỏi, nhưng cần theo dõi sát để phát hiện các dấu hiệu nặng và đưa trẻ tới bệnh viện, cơ sở y tế kịp thời. Cha mẹ sẽ không thể nhận định được trẻ chỉ bị nhiễm vi rút thông thường hay đã bị nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới để quyết định sử dụng thuốc hợp lý, do đó gia đình không tự mua kháng sinh điều trị cho con.
“RSV có thể gây bệnh nặng dẫn tới viêm tiểu phế quản, viêm phổi, suy thở nhanh, nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Để phòng bệnh cho con, các bậc cha mẹ cần rửa tay sạch trước khi chăm sóc trẻ, đặc biệt tránh thói quen hôn trẻ vì có thể làm lây lan vi rút”, bác sĩ khuyến cáo.
Vi rút hợp bào (RSV) gây bệnh đường hô hấp ở trẻ nhỏ có khả năng lây lan mạnh. Để tránh bị nhiễm, không nên đưa trẻ tới nơi công cộng, tránh tiếp xúc với những người có biểu hiện ho, sốt, sổ mũi… trong thời gian trẻ có dấu hiệu ốm. Vi rút có thể sống vài giờ trên mặt bàn, ghế, đồ chơi, bàn tay, do đó cần vệ sinh sạch các vật dụng mà trẻ thường tiếp xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.