Nối thành công 2 bàn chân bị đứt lìa cho công nhân bị tai nạn

Duy Tính
Duy Tính
06/05/2020 10:11 GMT+7

Trong lúc làm việc, một công nhân bị ngã vào máy ép giấy và đôi bàn chân bị cuốn vào đứt lìa .

Ngày 6.5, Bệnh viện quân y 175 cho biết bệnh viện vừa cấp cứu, nối thành công đôi bàn chân bị đứt lìa cho công nhân N.M.T (51 tuổi).
Theo lời người nhà, ông T. trong khi làm việc đã bị trượt ngã vào máy ép giấy, 2 bàn chân bị đứt lìa. Ông được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện quân y 175 cùng chiếc túi nilon bảo quản đá lạnh 2 bàn chân đứt lìa..
Đại tá, tiến sĩ Trần Lê Đồng, Phó giám đốc Bệnh viện quân y 175, kiêm Giám đốc Viện Chấn thương Chỉnh hình, cho biết tình trạng bệnh nhân đến cấp cứu nguy kịch. Bệnh viện kích hoạt quy trình báo động đỏ, hội chẩn tại giường cấp cứu. Các bác sĩ xác định bệnh nhân tổn thương nặng cùng lúc cả hai bàn chân, sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nếu không cứu sống được phần chi bị đứt lìa.
Do đây là đứt lìa do máy dập nên không chỉ mạch máu mà các phần khác như gân, cơ, thần kinh, xương khớp cũng dập nát, tổn thương nghiêm trọng, khả năng nhiễm trùng cao. Ngoài ra, bệnh nhân bị sốc mất máu…
Sau gần 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cố định xương, khâu nối mạch máu, gân cơ, xử trí các tổn thương. Ca phẫu thuật nối 2 chân bị đứt lìa cho bệnh nhân thành công.
Trong quá trình trước và trong phẫu thuật, bệnh nhân được truyền lượng máu lớn nên sau mổ có biểu hiện rối loạn đông máu. Các y, bác sĩ hồi sức đã điều chỉnh yếu tố đông máu, tiếp tục duy trì lưu thông tuần hoàn máu, đảm bảo hai chân được nuôi dưỡng, tưới máu tốt.
Sau mổ 24 giờ, 2 bàn chân đứt lìa được nối lại bắt đầu hồng ấm, tiên lượng khả quan, không xảy ra tình trạng tắc mạch thứ phát và hoại tử như lo ngại. Hiện các bác sĩ tiếp tục kiểm soát không để xảy ra tình trạng nhiễm trùng. Do bệnh nhân có tổn thương xương khớp cổ chân nên sắp tới sẽ được vật lý trị liệu, đánh giá phục hồi chức năng.
Theo thiếu tướng, phó giáo sư Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện quân y 175, bệnh viện từng thực hiện nhiều ca cấy ghép chi thể đứt lìa nhưng đây là trường hợp hiếm hoi đầu tiên bị tai nạn đứt rời cả hai chi. May mắn bệnh nhân này đến viện trong những giờ đầu, bảo quản chi đúng cách, các bác sĩ xử trí kịp thời nên có thể cứu được chân.
Các bác sĩ khuyến cáo công nhân, người lao động cần tập trung khi làm việc, nhất là vào ca đêm, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhất là đứt lìa tay, chân...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.