Nội soi tán sỏi to bằng viên bi cho thai phụ mang thai 5 tuần tuổi

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
19/04/2021 16:05 GMT+7

Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa phẫu thuật nội soi, tán sỏi kích thước bằng viên bi cho một bệnh nhân mang thai 5 tuần tuổi. Sạn sỏi gây đau đớn cho mẹ và đe dọa sức khỏe thai nhi.

Ngày 19.4, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật nội soi, tán sỏi thành công cho bệnh nhân N.Q.T (32 tuổi, ở TX.Ngã Năm, Sóc Trăng) có thai 5 tuần tuổi.
Sạn sỏi nhiều viên to, có viên sỏi còn lớn như viên bi, lại nằm trong người bệnh nhân gây đau đớn cho mẹ và đe dọa sức khỏe thai nhi.
Theo người nhà bệnh nhân, hơn một tuần trước đó, chị T. bỗng nhiên bộc phát tình trạng đau hông lưng phải dữ dội từng cơn, đau lan ra vùng lưng. Các cơn đau cách quãng kéo dài suốt tuần, cộng với ảnh hưởng của thai kỳ khiến chị T. không thể sinh hoạt, ăn uống bình thường, bị mệt mỏi, suy kiệt trầm trọng đến thể chất lẫn tinh thần.
Chị T. có ra trạm y tế xã để tiêm thuốc giảm đau nhưng khi vừa hết tác dụng của thuốc thì cơn đau liền kéo đến. Không thể kéo dài tình trạng này thêm, ngày 12.4, chị T. đã đến khám và nhập viện điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu.
Qua thăm khám lâm sàng và làm đầy đủ các cận lâm sàng cần thiết cho bệnh nhân, các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bệnh nhân có tình trạng sỏi hai thận nhiều viên. Trong đó, có 1 viên sỏi to kích thước 10 mm đang rớt xuống niệu quản bên phải, gây bít tắc và ứ nước thận phải độ I. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơn đau quặn thận kéo dài của chị T. Rất may mắn là người bệnh chưa có dấu hiệu nhiễm trùng đường niệu.
Các bác sĩ chuyên khoa nhận định tình trạng viên sỏi niệu quản to nên việc người bệnh tự tiểu ra viên sỏi là rất khó, nếu tiếp tục điều trị nội khoa để đợi thai phụ sanh trong thời gian 8 tháng sau là điều không thể. Trước tình hình này, các bác sĩ đã quyết định tiến hành nội soi tán sỏi bằng lazer cho chị T. Đồng thời cũng giải thích kỹ lưỡng các biến chứng có thể xảy ra với thai phụ và với thai nhi.
Với sự nỗ lực, tận tâm và kinh nghiệm dày dặn của cả ê kip phẫu thuật viên và gây mê, bác sĩ đưa ống nội soi tìm thấy viên sỏi to gây tắc niệu quản phải và tiến hành tán sỏi bằng lazer. Ca mổ đã tiến hành vô cùng thuận lợi và thành công. Chỉ sau 2 ngày tình trạng của người bệnh đã phục hồi rất tốt, không còn những cơn đau như trước, sức khỏe thai nhi hoàn toàn ổn định.
Bác sĩ Tạ Hữu Nghĩa, Phó Trưởng khoa Ngoại và Liên chuyên khoa, Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, cho biết nội soi tán sỏi là một phương pháp an toàn để điều trị sỏi niệu quản trên người bệnh đang mang thai. Tuy nhiên, một thai phụ có kèm sỏi đường tiết niệu sẽ rất khó trong việc chẩn đoán vì chỉ có thể áp dụng siêu âm bụng mà không chụp X-quang hay CT (vì có nguy cơ ảnh hưởng đến thai), và nếu sỏi đường niệu có tình trạng nhiễm trùng sẽ gây ra nhiều biến chứng khôn lường cho mẹ cùng thai nhi.
Do đó, trường hợp của thai phụ N.Q.T cũng là một lời cảnh báo cho các bà mẹ trước khi quyết định mang thai nên tầm soát tổng quát kỹ lưỡng, nhất là về sỏi đường niệu, phát hiện và điều trị sớm để không gặp phải tình trạng khó giải quyết, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và con như trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.