Nỗi khổ của những người cứ 30 phút lại... đi tiểu

06/03/2020 04:35 GMT+7

Các thống kê cho thấy, trên thế giới có khoảng 16 - 17% dân số mắc bệnh bàng quang tăng hoạt .

Ở Việt Nam, khoảng hơn 10 triệu người gặp các rắc rối với bệnh lý khó chịu này, với các triệu chứng tiểu không kiểm soát, chiếm khoảng 11% dân số.

Cứ 30 phút lại... đi tiểu

Chị N.T.K (35 tuổi, ngụ Phú Yên) suốt 2 tháng nay bị đi tiểu nhiều lần vào ban ngày, cứ khoảng 30 phút lại muốn đi tiểu. Mỗi khi ra ngoài, chị thường mặc cảm vì thường xuyên phải vào nhà vệ sinh. Ban đêm chị cũng thường mất ngủ vì phải thức dậy để đi tiểu, trung bình 2 - 3 lần/đêm. Bệnh khiến chị rất khó chịu và gây nhiều phiền phức. Chị đi khám ở bệnh viện địa phương và uống thuốc đều đặn nhưng vẫn không hết.
Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM), chị được chẩn đoán bị bàng quang tăng hoạt. Các bác sĩ đã theo dõi nhật ký bàng quang và phát hiện chị có thói quen uống nước quá nhiều vào cả buổi sáng và buổi tối. Bệnh nhân được điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, hạn chế thói quen uống nước quá nhiều kết hợp điều trị bằng thuốc. Các triệu chứng bàng quang tăng hoạt của bệnh nhân giảm 70% sau 2 tuần điều trị.
Ghi nhận tại phòng khám Tiết niệu, Niệu học chức năng của BV ĐHYD TP.HCM, có rất nhiều người bệnh đến khám có các triệu chứng của bàng quang tăng hoạt. Bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng gây nhiều phiền toái đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và tâm lý của người bệnh.

Triệu chứng và cách điều trị bàng quang tăng hoạt

PGS-TS Nguyễn Văn Ân, Trưởng khoa Niệu học chức năng, BV ĐHYD TP.HCM, cho biết: Bàng quang tăng hoạt là một bệnh lý thường gặp về đường tiết niệu, biểu hiện bằng các triệu chứng tiểu gấp, tiểu nhiều lần, tiểu không kiểm soát, tiểu đêm (đã loại trừ các bệnh lý thực thể của bàng quang và đường tiểu dưới). Hiện nay, các thống kê cho thấy, trên thế giới có khoảng 16 - 17% dân số mắc bệnh. Ở VN, có khoảng hơn 10 triệu người có các triệu chứng của bàng quang tăng hoạt, chiếm khoảng 11% dân số.
PGS-TS Nguyễn Văn Ân khuyến cáo: Người có các triệu chứng của bàng quang tăng hoạt không tự ý dùng thuốc mà nên đến khám ở các bệnh viện chuyên khoa. Việc điều trị có thể kéo dài, bệnh nhân nên tuân thủ chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ.
Bệnh có thể gặp ở mọi độ tuổi, tỷ lệ mắc ở nữ giới thường cao hơn so với nam giới. Đến nay, y học chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra bàng quang tăng hoạt.
Bác sĩ Nguyễn Văn Ân lưu ý các triệu chứng người bị bàng quang tăng hoạt thường gặp phải là: tiểu gấp, đột nhiên có cảm giác rất muốn đi tiểu khó mà nhịn được, tiểu nhiều lần vào lúc thức (hơn 8 lần/ngày), tiểu đêm làm mất giấc ngủ (hơn 1 lần/đêm), són tiểu gấp.
“Tùy thuộc vào mức độ của bệnh, các biện pháp điều trị bao gồm: điều chỉnh chế độ sinh hoạt và cách ăn uống, dùng một số thuốc đặc trị và nếu không cải thiện triệu chứng thì xem xét thực hiện một số thủ thuật can thiệp”, bác sĩ Ân cho biết.
Trong đó, việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt rất quan trọng, có thể giảm đến 50% triệu chứng của bệnh. Bệnh nhân phải hạn chế thức ăn, thức uống gây kích thích bàng quang (thức ăn cay nóng, nước có ga, cà phê, bia rượu…); uống lượng nước vừa đủ mỗi ngày, tập đi tiểu theo giờ…
Đối với các trường hợp nặng, người bệnh cần được điều trị phối hợp giữa điều chỉnh chế độ sinh hoạt và dùng thuốc. Trong trường hợp kháng thuốc, người bệnh sẽ được thực hiện các thủ thuật như tiêm botox vào bàng quang, đặt máy điều biến thần kinh cùng, kích thích thần kinh chày…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.