Nối dương vật cho nam thanh niên bị vợ cắt gần đứt rời

10/07/2019 16:38 GMT+7

Nam thanh niên (24 tuổi) ở Phú Thọ được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu trong tình trạng dương vật bị cắt gần như đứt rời .

Bệnh nhân là anh L.Q.H. Theo anh H., anh mới lấy vợ được 1 năm, chưa có con. Do mâu thuẫn gia đình, vợ anh đã cầm dao cắt phăng “của quý” của chồng.
Bác sĩ điều trị tại Trung tâm Nam học (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), cho biết bệnh nhân H. được chuyển đến bệnh viện hôm 7.7, trong tình trạng dương vật gần như đứt rời do vết thương cắt sâu. Vết thương đã được khâu cầm máu tại bệnh viện huyện, sau đó bệnh nhân được nhanh chóng chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bảo quản đúng, dương vật đứt rời phụ hồi 80 - 90% chức năng sau nối

ẢNH KIM OANH

Theo TS - BS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, tại trung tâm, bệnh nhân H., đã được mổ cấp cứu trong tình trạng tổn thương đứt hết bó mạch thần kinh của dương vật, đứt đôi niệu đạo, đứt gần rời vật hang hai bên.
Các bác sĩ đã vi phẫu thuật nối lại các bộ phận quan trọng liên quan đến chức năng của phần bị cắt rời: nối động mạch dương vật, nối thần kinh dương vật, tĩnh mạch mu sâu, nối vật hang, nối niệu đạo. “Sau mổ, tình trạng bệnh nhân ổn định, dự kiến ra viện sau 3 - 5 ngày nữa”, bác sĩ Quang cho biết.

Lưu ý khi bảo quản

Theo đại diện Trung tâm Nam học, hàng năm Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận hàng chục bệnh nhân bị vết thương dương vật do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó không hiếm gặp các trường hợp tổn thương dương vật đứt rời.
Thông thường, tổn thương dương vật bị gây ra bởi vật sắc nhọn, cần phải cấp cứu xử trí kịp thời, nhất là phải bảo quản dương vật đã bị cắt. Ngay sau khi bị thương, phần dương vật bị đứt rời phải được rửa qua bằng nước muối sinh lý; bọc gạc ẩm tẩm nước muối sinh lý, rồi cho vào túi ni lông, sau đó cho vào hộp đựng đá.
Lưu ý không được cho chi thể đứt rời tiếp xúc trực tiếp với đá. Sau đó, bệnh nhân cần được chuyển đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt (chậm nhất là trước 6 tiếng) để phẫu thuật nối lại.
“Nếu phần đứt lìa được bảo quản đúng cách thì khả năng khôi phục hoàn toàn hình dạng và chức năng của bộ phận này lên tới 80 - 90%”, TS Quang đánh giá.
Các bác sĩ đặc biệt lưu ý, cần tránh cho phần chi thể đứt rời đã được bảo quản tiếp xúc gần với người gây nên tai nạn đứt dương vật, vì có thể tiếp tục bị gây tổn thương thêm, khó khăn cho phẫu thuật nối lại. Sau phẫu thuật vẫn lưu ý phải bảo vệ bệnh nhân, tránh tiếp xúc với “hung thủ”, bởi một số trường hợp sau phẫu thuật, bệnh nhân bị tấn công tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.