Nối bàn tay đứt lìa được bọc ni lông, ướp đá kịp thời

Đình Tuyển
Đình Tuyển
15/06/2021 04:07 GMT+7

Các bác sĩ vừa phẫu thuật nối bàn tay trái bị đứt lìa được bọc trong túi ni lông và ướp lạnh trong chậu nước đá.

Chiều 14.6, BS.CK2. Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ trung tâm chấn thương chỉnh hình bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công một trường hợp bệnh nhân nam 32 tuổi đứt lìa cổ tay trái.
Bệnh nhân là anh C.D.L. 32 tuổi, ngụ tỉnh An Giang được bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng cổ tay trái đứt lìa, lộ gân đứt, xương cổ tay gãy, mất máu khá nhiều. Rất may là bàn tay trái của bệnh nhân bị đứt đã được bảo quản kịp thời chuyển đến bệnh viện cùng bệnh nhân. Sau khi thăm khám, hồi sức tích cực, truyền máu, giảm đau cho bệnh nhân, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định mổ xử trí mổ cấp cứu khâu nối vi phẫu bàn tay đứt lìa cho bệnh nhân.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân C.D.L đã ổn định

Ảnh Đình Tuyển

Ngay sau đó, bàn tay đứt lìa được chuyển lên phòng mổ xử trí rửa sạch lấy dị vật, sát khuẩn, cắt lọc sạch mô dập lấy dị vật… Ê kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật thành công sau khoảng 3 giờ 30 phút.
Hiện tại, sau phẫu thuật, sinh tồn bệnh nhân ổn định, bàn tay trái hồng ấm, các ngón tay có thể cử động nhẹ, bệnh nhân được theo dõi và điều trị tiếp tại Trung tâm chấn thương chỉnh hình bệnh viện. Những ngày tới bệnh nhân sẽ được tập vật lý trị liệu để phục hồi dần chức năng.
Theo BS.CK2. Huỳnh Thống Em, Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, ca phẫu thuật vi phẫu khá phức tạp, các thao tác nối lại rất khó, cần sự khéo léo, tập trung cao độ, phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm dày dặn để phẫu thuật vi phẫu. Ở trường hợp này, bệnh nhân đã được sơ cứu ban đầu tốt từ tuyến trước. Phần chi bị tổn thương của bệnh nhân đã được băng ép, cầm máu, phần bàn tay bị đứt được bọc kín trong túi ni lông, cho vào chậu nước đá và chuyển đến bệnh viện sớm ở giờ thứ 3.

Sau phẫu thuật, sinh tồn bệnh nhân ổn định, bàn tay trái hồng ấm, các ngón tay có thể cử động nhẹ, bệnh nhân được theo dõi và điều trị tiếp tại Trung tâm chấn thương chỉnh hình

Ảnh Đình Tuyển

Cũng theo BS Thống Em, để chi thể bị đứt rời sống và phục hồi tốt chức năng thì yêu cầu của cuộc phẫu thuật là phải khôi phục lại tất cả các thành phần bị đứt như: kết xương, khâu nối gân cơ, và đặc biệt là phải khâu nối lại các mạch máu, thần kinh. Chính vì vậy, bảo quản phần chi bị đứt rời vô cùng quan trọng góp phần cho thành công cuộc phẫu thuật.
Thông thường, cách bảo quản chi bị đứt lìa là phải rửa sạch phần chi bị đứt rời dưới vòi nước máy sau đó bọc trong một, hai lớp gạc vô trùng hoặc vải sạch rồi cho vào trong một túi ni lông, thổi phồng, buộc kín và cho vào trong xô nước đá. Tránh để phần chi bị đứt rời tiếp xúc trực tiếp với nước đá vì nếu để lâu có thể gây bỏng lạnh
Các trường hợp đứt lìa hay gần lìa chi (tay hay chân), người nhà cần phải làm sạch vết thương, băng ép cầm máu, bất động phần chi bị đứt hoặc ướp lạnh phần chi đứt lìa. Sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Việc bảo quản phần chi đúng cách và phẫu thuật càng sớm thì tỷ lệ nối thành công cũng như khôi phục càng cao…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.