Nọc ong có thể giúp trị bệnh chàm

Ngọc Quý
Ngọc Quý
08/09/2018 10:08 GMT+7

Nọc độc của ong có thể là chìa khóa giúp chữa trị bệnh chàm.

Các nhà khoa học phát hiện một loại protein trong nọc độc của ong có thể làm giảm bệnh chàm bằng cách tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào miễn dịch.
Loại protein này tên là melittin và có rất nhiều trong nọc ong. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Công giáo Daegu (Hàn Quốc) tin rằng thêm melittin vào kem có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh chàm, theo Daily Mail.
Thí nghiệm được tiến hành trên chuột và tế bào da người cho thấy melittin làm giảm bệnh chàm bằng cách thúc đẩy khả năng hoạt động của các tế bào T, những tế bào miễn dịch chịu trách nhiệm đề kháng với bệnh tật.
Nọc độc của ong có những đặc tính như kháng khuẩn, chống vi rút, thậm chí là chống ung thư.
Trong khi đó, melittin lại có tác dụng giảm đau. Các thí nghiệm cho thấy melittin có thể giúp giảm đau ở người bị viêm khớp, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu hiện mới chỉ biết hiệu quả điều trị của melittin với bệnh chàm nhưng vẫn chưa rõ tại sao protein melittin lại có thể làm được việc này, tiến sĩ Hyun-Jin An, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.
Chàm là căn bệnh viêm da dị ứng phổ biến nhất. Tại Anh có đến 6 triệu người mắc bệnh chàm. Trong khi ở Mỹ, con số này lên đến 35 triệu người.
Các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân gây chàm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, môi trường tiếp xúc và phản ứng của hệ miễn dịch.
Hiện tại, nền y học hiện đại vẫn chưa tìm được phương thuốc có thể trị hết cho mọi loại chàm. Những thành tựu y học gần đây đang mang lại những hy vọng mới cho người bị bệnh, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.