Nọc độc của loài dơi hút máu có thể chữa cao huyết áp

Ngọc Quý
Ngọc Quý
22/01/2019 15:23 GMT+7

Liều thuốc chữa cao huyết áp có thể đến từ nọc độc của loài dơi hút máu ở một vùng xa xôi của Mexico. Các nhà khoa học phát hiện nọc của chúng chứa một loại protein làm giãn các mạch máu, từ đó làm giảm huyết áp.

Ngoài ra, loại protein này cũng giúp ngăn đông máu, tăng lưu lượng máu và có thể giúp điều trị hàng loạt bệnh khác như suy tim, thận, giúp mau phục hồi vết bỏng nhờ tăng lưu lượng máu, giúp mang nhiều hơn oxy và chất dinh dưỡng đến khu vực bị ảnh hưởng, theo Daily Mail.
Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Queensland (Úc) thực hiện, dẫn đầu là tiến sĩ Bryan Fry.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích các peptide, tức các phân đoạn của protein, được tìm thấy trong nọc độc của loài dơi Diphylla ecaudata, hay còn có tên khác là dơi quỷ chân lông, ở Mexico. Qua quá trình tiến hóa, chúng đã phát triển peptide này để ngăn vết thương của con mồi chảy máu để hút máu.
Kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy những peptide này giúp làm giãn các mạch máu có chức năng nhận máu từ động mạch chủ, động mạch lớn nhất của cơ thể người. Động mạch chủ hẹp gây hạn chế lưu lượng máu đến cơ quan và các mô trong cơ thể, từ đó gây đau thắt ngực, tim và suy thận, theo Daily Mail.
Những tác dụng từ nọc loài dơi Mexico có thể giúp các bác sĩ điều trị hàng loạt bệnh mà nguyên nhân là do gia tăng huyết áp bên trong các mạch máu nhỏ.
Đặc biệt, chúng cũng rất hữu ích giúp cài thiện lưu thông máu khi điều trị tổn thương mô hoặc cấy ghép da, tiến sĩ Fry tiết lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.