Nín 'xì hơi' có gây hại cho sức khỏe?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
24/09/2018 15:05 GMT+7

Đánh rắm (còn gọi là trung tiện, xì hơi) là hoạt động sinh lý bình thường của con người, nhưng khi ở chốn đông người, hoạt động sinh lý này lại được kìm nén bởi sự tế nhị.

Câu hỏi đặt ra là điều gì xảy ra khi chúng ta làm điều đó? Clare Collins - tác giả bài báo được xuất bản trên tạp chí The Conversation về chủ đề này - đã mang đến quan niệm mới cho cộng đồng.
Trang Medical Daily dẫn lời bà Collins - giáo sư về dinh dưỡng và ăn uống tại Đại học Newcastle (Úc) - cho biết có hai quá trình trong cơ thể chúng ta dẫn đến sự hình thành khí.
Khi thức ăn di chuyển vào ruột, quá trình tiêu hóa liên quan đến vi khuẩn có thể giải phóng hydro, carbon dioxide và metan để thoát khỏi cơ thể. Khí cũng xảy ra do không khí dư thừa mà chúng ta nuốt trong khi nhai kẹo cao su, uống đồ uống có ga, hút thuốc, thở miệng...
Viện quốc gia về bệnh tiểu đường, tiêu hóa và bệnh thận Úc cung cấp một danh sách các loại thực phẩm và đồ uống có khả năng gây ra khí. Ví dụ như các sản phẩm từ sữa, măng tây, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và một số loại thuốc hoặc chất bổ sung.
Mặc dù nín đánh rắm là một cách tế nhị ở chốn đông người nhưng loại khí này không biến mất kỳ diệu khi chúng ta giữ nó. Nó chỉ đơn giản là tìm một cách khác để "ra" khỏi cơ thể. Thật không may là nó được thoát qua đường miệng, theo Medical Daily.
"Cố gắng giữ khí dẫn đến tạo áp lực và khó chịu lớn", bà Collins cho biết. Sự tích tụ khí đường ruột có thể kích hoạt sự trướng bụng, một số khí tái hấp thu vào tuần hoàn và thở ra trong hơi thở của bạn.
Trong một "kịch bản" khác, việc giữ khí quá lâu có thể dẫn đến sự tích tụ khí đường ruột và cuối cùng nó có thể thoát ra không thể kiểm soát được.
Cả nam và nữ có thể đánh rắm tới 20 lần mỗi ngày, đôi khi không kèm theo âm thanh hoặc mùi. Điều này được coi là trong phạm vi "bình thường", theo tiến sĩ Kyle Staller, bác sĩ tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, theo Medical Daily.
Nếu số lần đánh rắm ảnh hưởng nhiều theo cách tiêu cực, tốt nhất là nên được chẩn đoán bệnh, vì nó có thể liên quan đến rối loạn tiêu hóa như bệnh viêm ruột, bệnh celiac, không dung nạp lactose, bệnh trào ngược dạ dày..., theo Medical Daily.
Không có bằng chứng cho thấy rằng giữ khí trong người là nguy hiểm cho sức khỏe. Tác hại nhiều nhất có thể là đau bụng.
Tác giả bài báo khuyên không nên giữ khí trong người mà hãy tìm một nơi thuận tiện hơn để thải khí ra ngoài. Và theo tác giả, điều tốt nhất cho sức khỏe tiêu hóa của chúng ta là đừng nín đánh rắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.