Những việc phụ nữ nên làm khi đến tuổi 40

0
(TNO) Một kế hoạch đơn giản có thể đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc lâu dài. Khi đến tuổi 40, cơ thể phụ nữ có những thay đổi phổ biến: tốc độ chuyển hóa, cơ bắp, xương, ham muốn tình dục giảm; trong khi stress, trầm cảm có xu hướng tăng cao.

Những việc phụ nữ nên làm khi đến tuổi 40 - ảnh 1
Tập thể dục ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần là lời khuyên hữu ích mà phụ nữ trung niên cần áp dụng - Ảnh: Shutterstock

Thực hiện một số thói quen sau có thể phòng ngừa và chống lại những thay đổi trên.

Ăn sáng mỗi ngày. Các nhà dinh dưỡng đồng ý rằng ăn sáng là điều cần thiết để giữ trọng lượng ổn định và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ có thói quen ăn sáng có thể làm mất 21% trọng lượng cơ thể sau 8 tháng. Lý do: Một bữa ăn lành mạnh giúp tăng cường sự trao đổi, ngăn chặn cảm giác thèm ăn phát sinh khi lượng đường trong máu có chiều hướng giảm vào mỗi buổi sáng, theo Prevention.

Tập luyện. Tập thể dục liên tục trong vòng 6 tháng có thể làm tăng sự trao đổi chất, từ đó đốt cháy nhiều calo hơn. Sức mạnh của việc rèn luyện cơ bắp giúp củng cố xương, duy trì sự cân bằng và tránh các chấn thương để bảo vệ bộ xương khi chúng ta già đi. Tập thể dục ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần là lời khuyên hữu ích mà phụ nữ trung niên cần áp dụng.

Bổ sung canxi và vitamin D. Cả hai dưỡng chất này đều cần thiết cho xương chắc khỏe. Theo các chuyên gia, phụ nữ ở độ tuổi 40 cần 1.000 mg canxi và 400-800 đơn vị vitamin D mỗi ngày. Các nguồn thực phẩm chứa nhiều canxi gồm: sữa, cá hồi. Nếu nguồn cung cấp canxi và vitamin D từ thực phẩm không đủ, hãy xem xét bổ sung bằng thuốc.

Kiểm soát căng thẳng. Những căng thẳng hay ức chế khiến nhịp tim thay đổi. Cơ chế tự nhiên này kích hoạt một số thay đổi có hại cho cơ thể bao gồm tăng huyết áp, khiến năng lượng đến não ít hơn, ham muốn tình dục hạ thấp và các tế bào chết nhanh hơn. “Trong thực tế, căng thẳng khiến chúng ta già nhanh hơn”, tiến sĩ Claire Wheeler Michaels (người Mỹ), tác giả của cuốn 10 Simple Solutions to Stress cảnh báo.

Để có được trái tim khỏe mạnh, bạn hãy hít vào bằng mũi và giữ hơi bằng 4 nhịp đập của tim, sau đó thở ra bằng miệng và giữ hơi với ít nhất 8 nhịp đập. Thực hiện 2 lần/ngày hoặc bất cứ khi nào cảm thấy căng thẳng. Bài tập này kích hoạt các dây thần kinh phế vị chạy từ não đến xương chậu, giúp thư giãn tim, cơ bắp, đường hô hấp và các mạch máu, tiến sĩ Wheeler nói.

Tăng cường protein. Ăn các loại thực phẩm chứa các axit amin cần thiết để hình thành protein hoàn chỉnh ít nhất 2 lần/ngày nhằm làm tăng mức độ dẫn truyền thần kinh, nâng cao tâm trạng, từ đó có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm và trí nhớ kém. Các nguồn protein tốt bao gồm cá, trứng và hạt quinoa. Tuy nhiên, không nên bỏ qua carbs bởi chúng có thể thúc đẩy tâm trạng bằng cách tăng cường sản xuất serotonin trong não.

Mạo hiểm. Hãy thử làm một điều gì đó mới mẻ trong chuyện ân ái thay vì những thói quen đơn điệu, nhàm chán. “Khi tình yêu thăng hoa, dopamine trong não phát hành giúp nâng cao tâm trạng”, tiến sĩ Laura Berman, Giám đốc Trung tâm Berman, một phòng khám trị liệu tình dục tại Chicago (Mỹ) cho biết. Bà nói thêm, các hoạt động như khiêu vũ hay đi du lịch đến một địa điểm mới góp phần thúc đẩy sợi dây tình cảm gắn kết và kích thích ham muốn tình dục. Chiếc váy ngủ khiêu gợi… cũng có thể là những cách đổi mới giúp tăng cường ham muốn. 

Chơi với bạn gái. Thư giãn cùng bạn bè giúp giảm stress, tăng cường lòng tự trọng và thậm chí khiến bạn cảm thấy thêm yêu thương đối tác khi trở về nhà. Phụ nữ thể hiện vai trò rất tuyệt vời trong việc kết nối xã hội nhưng họ thường bỏ qua điều này khi bước vào độ tuổi 40 vì nhu cầu nghề nghiệp và gia đình.

Edward Schneider, tiến sĩ, giáo sư từ Trung tâm Lão khoa Andrus tại Đại học Nam California (Mỹ) cho biết, phụ nữ với các mạng lưới xã hội rộng rãi thông qua gia đình, công việc, tổ chức tình nguyện, các nhóm tôn giáo, sở thích… thường có huyết áp thấp và ít có nguy cơ bị bệnh tiểu đường, tim mạch so với những phụ nữ ít có mối quan hệ xã hội.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đây là việc làm cần thiết đối với mỗi phụ nữ khi bước vào tuổi 40. Theo các chuyên gia, phụ nữ trung niên cần khám mắt 2 - 4 năm/lần, huyết áp: 2 năm, xét nghiệm Pap và khám phụ khoa: 1 - 3 năm, tuyến giáp: mỗi 5 năm, kiểm tra nốt ruồi: hằng năm, chụp X-quang tuyến vú: 1 - 2 năm/lần, kiểm tra glucose máu: mỗi 3 năm/lần, bắt đầu từ tuổi 45.

Ngọc Khuê

>> Trứng và sức khỏe phụ nữ
>> 5 lý do phụ nữ sống lâu hơn nam giới
>> Những điều cần biết về khả năng sinh sản ở phụ nữ

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU