Những vấn đề sức khỏe đáng lưu tâm ở nam giới

14/06/2015 06:08 GMT+7

(TNO) Nói đến sức khỏe nam giới, người ta thường liên tưởng đến ung thư tuyến tiền liệt và testosterone thấp. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn khác chớ xem thường.

(TNO) Nói đến sức khỏe nam giới, người ta thường liên tưởng đến ung thư tuyến tiền liệt và testosterone thấp. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn khác chớ xem thường.

Có một số nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn ở nam giới chớ nên xem thường - Ảnh: Shutterstock
Sỏi bàng quang
Tuy ít phổ biến hơn sỏi thận, nhưng sỏi bàng quang ở nam giới vẫn có khả năng đe dọa đến sức khỏe. Theo tiến sĩ, bác sĩ tiết niệu S.Adam Ramin, ở Los Angeles, California (Mỹ), sỏi bàng quang là các khoáng chất hình thành những khối đá nhỏ trong bàng quang. Sỏi bàng quang phát triển khi nước tiểu trong bàng quang trở nên tập trung, gây ra kết tinh khoáng chất trong nước tiểu. Tập trung, tù đọng nước tiểu thường là kết quả của phì đại tuyến tiền liệt, gây thiệt hại dây thần kinh hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu tái diễn. Sỏi bàng quang không gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng và đôi khi chỉ được phát hiện trong các kiểm tra sức khỏe khác. Khi triệu chứng xảy ra, bệnh nhân có thể bị đau bụng dưới, đau đớn khi đi tiểu hoặc tiểu ra máu, thậm chí đau dương vật.
Sỏi bàng quang nhỏ đôi khi tự thoát ra ngoài, nhưng cũng cần phải loại bỏ. Nếu không được điều trị, sỏi bàng quang có thể gây ra nhiễm trùng, phì đại tuyến tiền liệt, tổn thương thần kinh, viêm, hoặc sỏi thận, bác sĩ Ramin nói.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh
Tương tự như giãn tĩnh mạch xảy ra ở chân, giãn tĩnh mạch thừng tinh (varicoceles) là sự giãn rộng các tĩnh mạch trong bìu, túi da chứa tinh hoàn. Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến việc sản xuất tinh trùng thấp, mặc dù không phải tất cả varicoceles đều ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng. Tiến sĩ Ramin cho biết varicoceles cũng có thể làm tinh hoàn thu nhỏ, gặp tới 10-15% ở nam giới sau tuổi dậy thì nói chung và 40% nam giới vô sinh nói riêng.
Hầu hết những người đàn ông bị varicoceles không có triệu chứng và thường được phát hiện trong đánh giá khả năng sinh sản. Điều trị varicoceles có thể không cần thiết. Tuy nhiên, nếu varicocele gây đau, teo tinh hoàn hoặc vô sinh, cần phải can thiệp bằng phẫu thuật. Mục đích của phẫu thuật là niêm phong các tĩnh mạch bị ảnh hưởng để chuyển hướng lưu lượng máu vào tĩnh mạch bình thường.
Ung thư vú
Theo trang Breastcancer.org, không riêng gì phụ nữ, nam giới cũng có nguy cơ mắc ung thư vú. Thực tế, cứ 100 trường hợp ung thư vú thì có 1 trường hợp là ung thư vú ở nam giới, tức tỷ lệ nam mắc ung thư vú là 1% trên tổng số ca ung thư vú, và nó thường phát hiện bằng cảm giác một khối u. Tương tự như phụ nữ, bằng việc chụp nhũ ảnh hoặc siêu âm, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác bạn có bị ung thư vú hay không, Paul Gittens, chuyên gia về rối loạn chức năng tình dục, sinh sản nam giới và là Giám đốc của Trung tâm y tế Montefiore và Albert Einstein College of Medicine ở New York (Mỹ), cho biết.
Tiến sĩ Gittens nói thêm hầu hết các trường hợp ung thư vú ở nam xảy ra sau 60 tuổi. Các yếu tố dẫn đến nguy cơ ung thư vú ở nam bao gồm tiền sử gia đình, tiếp xúc với bức xạ, nồng độ estrogen cao, kèm theo một số điều kiện di truyền.
Tiểu ra máu
Tiểu ra máu hay có máu trong nước tiểu có thể xảy ra vì nhiều lý do, và khả năng này chiếm tỷ lệ cao ở những người tập thể dục quá sức, chẳng hạn như vận động viên chạy đường dài, tiến sĩ Ramin nói.
Mặc dù không hoàn toàn rõ ràng, nhưng có một số nguyên nhân gây ra hiện tượng này, bao gồm sự mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể, sự phân hủy của các tế bào máu, hay chấn thương bàng quang khi va đập, hoặc có thể là những tổn thương ở thận, tuyến tiền liệt hay do một số bệnh lý toàn thân như rối loạn đông máu, các vấn đề về máu gây nên.
Bất kể là lý do gì, nam giới khi đi tiểu ra máu, cần nhanh chóng đến bác sĩ kiểm tra để loại trừ những nguyên nhân nghiêm trọng hơn như sỏi thận hay ung thư.
Ung thư tinh hoàn
Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư tinh hoàn ảnh hưởng khoảng 1 trong 263 nam giới và nó có nhiều khả năng tấn công đàn ông ở độ tuổi 30. Ung thư tinh hoàn thường được tìm thấy bằng cách cảm nhận một vết sưng. Ngoài ra, ung thư tinh hoàn còn kèm theo cảm giác nặng ở bìu, cảm thấy đau ở vùng thắt lưng, bụng và háng. Tóm lại, bất cứ khi nào có biểu hiện tức nặng tinh hoàn, đau ở tinh hoàn, sưng ở bìu, sờ có mảng cứng, sờ thấy u cục, tinh hoàn to ra hay nhỏ đi một cách bất thường đều cần đi khám để phát hiện sớm.
Điều trị ung thư tinh hoàn bao gồm việc loại bỏ các tinh hoàn và có thể dùng đến phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, tiến sĩ Ryan Berglund, trợ lý giáo sư phẫu thuật tại Bệnh viện Cleveland ở bang Ohio, Mỹ, cho biết.
Rối loạn ăn uống
Khi nói đến rối loạn ăn uống, nhiều người hình dung tình trạng này chỉ xảy ra ở phụ nữ. Tuy nhiên, nghiên cứu của Đại học Harvard cho biết ngày càng có nhiều đàn ông mắc chứng rối loạn ăn uống. Trong số 3.000 người bị biếng ăn và ăn uống vô độ, trong đó đàn ông chiếm đến 25-40% số người bị rối loạn ăn uống do chè chén say sưa. Theo Hiệp hội Quốc gia về rối loạn ăn uống (NEDA), mỗi ngày tại Mỹ có hơn một triệu nam giới mắc hội chứng này.
Cong dương vật
Nhiều nam giới bị cong nhẹ ở dương vật, nhưng nếu không đau hoặc gặp trục trặc trong hoạt động tình dục thì không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu “vũ khí” bị cong vẹo nghiêm trọng kèm theo đau buốt, cản trở chức năng tình dục, rất có thể bạn mắc bệnh cong dương vật (bệnh Peyronie), theo Everydayhealth.
Đàn ông mắc bệnh này thường gặp khó khăn trong việc cương cứng. Độ tuổi mắc bệnh phổ biến từ 46-60 tuổi. Cong dương vật có thể dẫn đến các tình trạng như dương vật bị rút ngắn, rối loạn chức năng cương dương, và không có khả năng thâm nhập trong quá trình giao hợp.
Khoảng một nửa số người mắc bệnh Peyronie có cảm giác đầu tiên là đau đớn khi giao hợp. Các triệu chứng thường xuất hiện đột ngột hoặc có thể phát triển từ từ theo thời gian. Thường thì dương vật sẽ cứng hoặc sần tại chỗ đau. Những số khác lại cảm thấy đau do dương vật biến dạng cong lên, cong xuống gây khó khăn và đau trong quá trình làm “chuyện ấy”.
Các chuyên gia cho biết điều trị tình trạng này khá khác nhau, có thể bao gồm thuốc tiêm, thuốc uống, hoặc phẫu thuật, tùy thuộc vào từng cá nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.