Những triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ có thể là dấu hiệu bệnh lý nghiêm trọng

28/06/2019 10:11 GMT+7

Cơn đau và triệu chứng không điển hình (trớ, biếng ăn) ở trẻ nhỏ thường dễ bị bỏ qua. Tuy nhiên, đó có thể là cảnh báo bất thường về chức năng thận ở trẻ nhỏ.

U thận khổng lồ
Tại Bệnh viện K T.Ư (Hà Nội), bé gái Vũ Thị Mai H. (6 tuổi, quê Nghệ An) vào viện với chẩn đoán ban đầu là u sau phúc mạc. Sau thăm khám và kết quả chụp chiếu, bác sĩ phát hiện bệnh nhi có khối u lớn khoảng 20 cm, chèn ép nhiều bộ phận, gây đau tức, ảnh hưởng lớn đến hô hấp của người bệnh. Các bác sĩ xác định đây là u nguyên bào thận trái (u Wilm). Bệnh nhân được chỉ định áp dụng phác đồ điều trị: hóa chất bổ trợ thu nhỏ khối u trước phẫu thuật cắt u.
Theo đánh giá của bác sĩ Đoàn Trọng Tú, Trưởng khoa Ngoại bụng 2 (Bệnh viện K T.Ư), thông thường u Wilm là bệnh đáp ứng tốt với điều trị hóa chất. Tuy nhiên, với bệnh nhi này, sau khi kết thúc điều trị bổ trợ, khối u chỉ đáp ứng một phần (kích thước u giảm ít, một phần trung tâm hoại tử), do đó phẫu thuật được đánh giá là phương pháp tối ưu nhất vào thời điểm này.
Kíp phẫu thuật do bác sĩ Đoàn Trọng Tú Khoa chủ trì thực hiện, sau 3 giờ phẫu thuật căng thẳng đã loại bỏ toàn bộ khối u lớn với đường kính lớn (20 cm), nặng khoảng 2 kg cho bệnh nhi. Hiện tại, bệnh nhi đã bình phục, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị.
Bác sĩ Hoàng Mạnh Thắng, Phó trưởng khoa Ngoại bụng 2 (Bệnh viện K T.Ư), cho biết: “Những trường hợp bệnh nhi đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn không phải ít gặp tại Bệnh viện K T.Ư. Nhiều bệnh nhi còn rất nhỏ tuổi nhưng khi đến khám bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, thậm chí di căn nhiều bộ phận trong cơ thể”.

Khối u thận 2 kg được các bác sĩ của Bệnh viện K T.Ư phẫu thuật lấy ra từ bệnh nhi 6 tuổi

ẢNH THÁI HÀ

“Các gia đình, đặc biệt là phụ huynh có con nhỏ, cần thường xuyên quan tâm, theo dõi những biểu hiện bất thường của con. Tất cả những triệu chứng thường gặp nhưng dễ bị bỏ qua như biếng ăn, khó thở, đau tức ngực, nôn, trớ nhiều... có thể là những bệnh lý thông thường, nhưng cũng có thể là dấu hiệu một số bệnh lý nghiêm trọng ở trẻ. Lúc này, các gia đình cần đưa con em thăm khám ngay để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh hệ quả đáng tiếc vì thăm khám muộn”, bác sĩ Hoàng Mạnh Thắng khuyến cáo.

Mất chức năng thận

Bé Nguyễn Trung H. (3 tuổi, thường trú tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) đang được theo dõi sức khỏe sau phẫu thuật nội soi cắt thận trái tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh.
Mới đây, bé H. được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh trong tình trạng đau tức vùng thắt lưng. Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh thận trái to, kích thước 130 mm x 37 mm, nhu mô dày mỏng không đều, bể thận giãn lớn, bài xuất nước tiểu kém.
Qua hội chẩn sau đó, các bác sĩ chẩn đoán thận trái của bé trai mất chức năng do hẹp khúc nối bể thận - niệu quản và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt thận trái cho bé.

Phẫu thuât nội soi cắt thận trái đã mất hoàn toàn chức năng cho bệnh nhi 3 tuổi 

ẢNH BỆNH VIỆN SẢN NHI QUẢNG CUNG CUNG CẤP

Ca mổ kéo dài hơn 1 giờ. Kíp mổ do bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng cùng các phẫu thuật viên, kỹ thuật viên gây mê thực hiện, đã cho kết quả tốt. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhi H. đã ổn định.
Bác sĩ khuyến cáo, để tránh những ảnh hưởng xấu đến chức năng thận của trẻ nhỏ, các bà mẹ mang thai nên khám, theo dõi thai định kỳ tại cơ sở y tế uy tín để có được kết quả chuẩn xác nhất về sức khỏe của con từ khi trong bụng mẹ.
Với trường các bé có các biểu hiện như đau bụng, nhiễm trùng đường tiểu (đái rắt, đái buốt, đái đục), bụng nổi gồ lên bất thường (khối u bụng),… gia đình phải đưa con đến khám tại bệnh viện để chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.