Những triệu chứng bệnh ung thư hậu môn, chớ coi thường!

Tạ Ban
Tạ Ban
16/12/2019 04:33 GMT+7

'Kỳ thị' mông, hậu môn là có thật! Nhiều người ngại gặp bác sĩ dù thấy ‘bàn tọa’ của mình có vấn đề, cho đến khi phát hiện bệnh ung thư thì đã quá muộn.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Viện Ung thư Quốc gia chỉ ra tỉ lệ ung thư hậu môn đã tăng ở mức đáng báo động trong 15 năm qua, theo CNN. Cụ thể, loại ung thư hậu môn phổ biến nhất, ung thư tế bào vảy (Squamous cell carcinoma - SCC), tăng với tốc độ 2,7%/năm và tỉ lệ tử vong do ung thư hậu môn tăng lên 3,1%/năm trong giai đoạn 2001-2015. 
Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh ung thư hậu môn cao hơn đáng kể và đàn ông da đen dễ bệnh hơn đàn ông thuộc các chủng tộc khác.
Điều này nghe có vẻ rất đáng sợ, nhưng tin tốt là ung thư hậu môn có thể chữa được nếu được phát hiện kịp thời. Nếu phát hiện sớm, tỉ lệ sống sót đối với bệnh ung thư hậu môn là gần 70%, theo WebMD.
Nhưng để được phát hiện sớm, chúng ta sẽ phải gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe mông, hậu môn - điều mà rất nhiều người không làm vì ngại. Nhưng mà thôi đi nào, xấu hổ chi với người chuyên nghiệp, người coi mọi bộ phận cơ thể người như nhau?
Triệu chứng cần đi khám ngay và luôn
Ung thư hậu môn có thể chỉ báo hiệu bằng táo bón, vấn đề tiêu hóa. Tuy nhiên, bệnh nhân thường có trải nghiệm bất thường, không thoải mái hoặc đau đớn. Theo NCI, chúng có thể bao gồm:
- Chảy máu từ hậu môn hoặc trực tràng
- Đau hoặc cảm thấy nặng nề ở khu vực xung quanh hậu môn
- Ngứa hoặc tiết dịch nhầy từ hậu môn
- Sờ có cục gần hậu môn
- Thay đổi nghiêm trọng thói quen đại tiện
Theo Hiệp hội Ung thư phi lợi nhuận Nam Phi (CANSA), phụ nữ có thể bị đau lưng dưới do khối u đè lên âm đạo cũng như khô âm đạo và thường xuyên phải đi vệ sinh.
Các yếu tố rủi ro
Tổ chức Ung thư Hậu môn và HPV, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ và Anh, cho biết 93% bệnh ung thư hậu môn là do papillomavirus ở người (HPV) gây ra, theo WebMD.
Các yếu tố rủi ro khác bao gồm: tiền sử nhiều bạn tình, tiền sử giao hợp qua đường hậu môn, hút thuốc lá và tuổi cao. 
Những người đàn ông quan hệ tình dục với nam giới, những người phụ nữ bị ung thư cổ tử cung hoặc ung thư âm hộ, những người nhiễm HIV và những người đã cấy ghép nội tạng cũng được coi là có nguy cơ cao hơn, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.