Những thực phẩm tốt nhưng không nên ăn quá nhiều

19/06/2017 08:01 GMT+7

Những thức ăn đầy màu sắc có thể làm cơ thể chúng ta khỏe mạnh, nhưng chúng có thể tàn phá hệ tiêu hóa của chúng ta nếu ăn quá nhiều do tạo ra chất khí dạ dày và mùi hôi sau khi ăn.

Dưới đây là 6 thực phẩm gây ra đầy hơi và "xì hơi", nếu chúng ta ăn quá nhiều, theo Medical Daily.
Atisô
Thủ phạm gây ra "xì hơi" này chứa loại đường tự nhiên, được gọi là oligosaccharide, cơ thể con người không thể phá vỡ hoàn toàn. Những phân tử lớn này không bị tiêu hóa giống như các loại đường khác vì cơ thể con người không tạo ra enzyme phá vỡ chúng. Thay vào đó, chúng đi qua đường tiêu hóa đến ruột già và không bị tiêu hóa, rồi bị phá vỡ bởi vi khuẩn trong ruột. Đó là quá trình sản xuất "xì hơi" có mùi.

tin liên quan

5 thực phẩm đặc biệt tốt cho nam giới
Ăn uống lành mạnh cho chúng ta sức mạnh để ngăn ngừa bệnh mãn tính, bao gồm đột qụy, tiểu đường, ung thư và bệnh tim - nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới.

Cà rốt
Cà rốt là một trong những thực phẩm lành mạnh cung cấp cho chúng ta các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, ăn quá nhiều cà rốt có thể khiến chúng ta có những phản ứng phụ khó chịu, như đầy bụng. Một tách cà rốt sống chứa khoảng 12 gam carbohydrate với 40% là chất xơ.
Các loại rau có nhiều chất xơ, như cà rốt, gây "xì hơi" vì vi khuẩn trong đại tràng sản sinh ra nó như một sản phẩm phụ của quả trình tiêu hóa chất xơ.
Rau cải
Các loại rau như cải xoăn, cải bắp và bông cải xanh là những nguồn cung cấp vitamin C và chất xơ rất tốt, nhưng chúng cũng có thể khiến chúng ta cảm thấy đầy bụng và có ga. Theo Cleveland Clinic, rau họ cải có chứa đường phức tạp được gọi là "raffinose", khó tiêu hóa với những người có dạ dày nhạy cảm. Những loại rau này không chỉ gây ra chứng đầy hơi mà còn tạo ra mùi hôi.

tin liên quan

Tiêu chảy đôi khi tốt cho sức khỏe
Tiêu chảy có phải là triệu chứng của bệnh hay không? Quan niệm xưa nay cho rằng tiêu chảy cũng là cách giúp cơ thể thải độc tố và đôi khi tốt cho cơ thể, miễn là tiêu chảy ở mức độ nhẹ.

Táo
Loại trái cây phổ biến này chứa đầy chất chống oxy hóa, đặc biệt là táo xanh. Tuy nhiên, táo chứa fructose, hoặc đường trái cây, có thể khó tiêu hóa ở người nào có dạ dày nhạy cảm. Fructose được chia nhỏ thành dạng đơn giản nhất mà cơ thể có thể hấp thụ. Tuy nhiên, khi fructose không được hấp thụ vào dòng máu qua đường ruột, nó sẽ đẩy xuống ruột và tiêu thụ bởi vi khuẩn xấu gây ra khí mê-tan và khí hydro, gây chướng bụng, chuột rút, đầy bụng, tiêu chảy và hôi miệng.
Mâm xôi
Trái cây giàu chất chống oxy hóa với polyol - thành phần chính trong chất thay thế đường - còn được gọi là rượu đường. Polyol ở lâu trong hệ tiêu hóa, và chỉ được hấp thu một phần bởi ruột non. Các polyol còn lại kéo nước vào ruột non và ruột già và sau đó được lên men bởi vi khuẩn đường ruột, dẫn đến khí quá mức.

Xoài
Trái cây ngọt này chứa nhiều fructose hơn glucose, trong khi fructose khó hấp thụ vào cơ thể. Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến đầy hơi và "xì hơi". Hơn nữa, fructose ngọt hơn glucose, có thể gây khó tiêu hóa hơn đối với những người có vấn đề về ruột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.