Những thực phẩm tốt cho bệnh nhân Parkinson

11/04/2017 20:00 GMT+7

Nhiều nghiên cứu gần đây đã tiết lộ vai trò của một số chất dinh dưỡng trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Parkinson là một trong hai bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến, có nguyên nhân bắt nguồn từ quá trình lão hóa của não bộ. Tính nhạy cảm di truyền, yếu tố môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc quá trình phát sinh và tiến triển bệnh này. Dưới đây là những thực phẩm có ảnh hưởng ít nhiều đến người bệnh Parkinson.
Trái cây, rau quả
Nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều trái cây và rau quả giảm được nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Các hoạt chất sinh học có lợi trong trái cây và rau quả có khả năng làm giảm quá trình thoái hóa, lão hóa và làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson. Sở dĩ có điều này là do hầu hết các loại trái cây và rau quả đều giàu các chất chống oxy hóa như vitamin A, B, C và E.
Các nghiên cứu dịch tễ học tại Đại học Fukuoka (Nhật Bản) chứng minh rằng các thực phẩm giàu carotenoids và β-carotene có tác dụng làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson và giảm nguy cơ mắc bệnh này. Ngoài ra, các protein trong đậu nành như isoflavone genistein cũng được chứng minh có khả năng bảo vệ tế bào thần kinh, từ đó phòng ngừa bệnh Parkinson ở phụ nữ sau mãn kinh.

Theo Medical News Today, axit béo không bão hòa đa omega 3 trong các loại cá biển như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ… có khả năng bảo vệ thần kinh và làm chậm tiến triển của một số bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson. Lợi ích omega 3 đối với bệnh Parkinson được thể hiện qua nhiều cơ chế như: chống viêm, làm tăng hoạt động của chất chống oxy hóa khác (glutathion), giảm quá trình chết tự nhiên của tế bào tiết dopamin, tăng nồng độ dopamin…
Một nghiên cứu tại Brazil cho thấy việc bổ sung omega 3 trong chế độ ăn của người bệnh Parkinson giúp cải thiện đáng kể tình trạng trầm cảm.
Caffeine
Nhiều nghiên cứu dịch tễ học đã chứng minh lợi ích của caffeine đối với sức khỏe con người, trong đó điển hình nhất là tác dụng bảo vệ thần kinh tiết dopamin bằng cách ức chế quá trình stress oxy hóa, viêm - những nguyên nhân gây thoái hóa, lão hóa não. Chất này còn làm chậm tiến triển và giảm triệu chứng rối loạn vận động của bệnh Parkinson.
Nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy uống 2 ly trà mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, uống trên 3 ly trà/ngày có hiệu quả cải thiện triệu chứng chậm vận động xuất hiện ở giai đoạn muộn của bệnh Parkinson. Lí do, hoạt chất polyphenol trong trà giúp chống oxy hóa, kháng viêm, bảo vệ và ngăn chặn tình trạng chết theo chu trình của tế bào thần kinh.

Rượu, bia vừa phải
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí PLoS One năm 2011 cho thấy một lượng rượu bia vừa phải có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh Parkinson; nhưng nếu dùng quá nhiều lại làm tăng nguy cơ phát triển bệnh. Thực tế cho thấy các hoạt chất có trong rượu vang đỏ bao gồm resveratrol và quercetin có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm nên có tác dụng bảo vệ thần kinh, cải thiện chức năng vận động ở những bệnh nhân Parkinson.

tin liên quan

Sơn nữ biến thành bà già vì bệnh lạ
Khó mà nói hết sự kinh ngạc của chúng tôi trong lần đầu tiên gặp chị ở ngôi nhà nhỏ trên núi hôm ấy. Nhìn chị, không ai nghĩ được ở hình dáng ấy là một phụ nữ 34 tuổi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.