Những thực phẩm nên ăn sống

10/06/2015 11:20 GMT+7

(TNO) Một số thực phẩm khi đun sôi, hấp hoặc xào sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng. Dưới đây là những loại thực phẩm nên ăn sống, theo Medical Daily .

(TNO) Một số thực phẩm khi đun sôi, hấp hoặc xào sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng. Dưới đây là những loại thực phẩm nên ăn sống, theo Medical Daily.

6 loại thực phẩm nên ăn sốngBông cải xanh nên được dùng sống - Ảnh: Shutterstock
Bông cải xanh
Loại rau màu xanh đậm này giàu vitamin C, canxi, kali và protein. Hơn nữa, nó có chứa hợp chất sulforaphane, giúp chống lại các tế bào ung thư, hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry chứng minh rằng ăn bông cải xanh hấp thụ sulforaphane nhanh hơn so với nấu chín.
Theo ông Kevin Meehan, người sáng lập của Meehan Formulations - viện chăm sóc sức khỏe tư nhân tại bang Wyoming (Mỹ), hấp và nướng bông cải xanh làm giảm đáng kể lượng sulforaphane, trong khi đun sôi làm giảm lượng này đến 70%.
Trái cây
Trái cây sấy khô được ưa chuộng nhờ đậm đà hương vị. Tuy nhiên, nó lại kém dinh dưỡng. Ngoài ra, trái cây trong quá trình sấy khô được thêm đường, làm lượng calo và carbohydrate tăng, trong khi các vitamin và khoáng chất lại bị mất. Theo ông Darin Hulslander - chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên cá nhân tại bang Illinois (Mỹ), một phần nhỏ các chất dinh dưỡng trong trái cây bị mất đi trong quá trình sấy khô.
Hành
Cũng giống như tỏi, hành có chứa allicin, giúp kiềm chế cơn đói, ngăn ngừa ung thư và tăng cường sức khỏe tim mạch. Cả hai loại hành tím và hàng tây chứa quercetin bioflavonoid tự nhiên rất dồi dào. Theo ông Hulslander, tiêu thụ củ hành sống tốt hơn vì khi nấu chín thì các enzyme ngừa ung thư không còn.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry năm 2004 cho thấy các hợp chất lưu huỳnh và chất chống oxy hóa chống ung thư trong nước ép hành tây giúp cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe, như ngừa bệnh ung thư phổi và tuyến tiền liệt.
Ớt chuông đỏ
Ớt chuông đỏ rất giàu vitamin C. Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, nấu chín ớt chuông đỏ trên 375 độ làm mất đi các giá trị dinh dưỡng của nó. Vitamin C vốn nhạy cảm với nhiệt, nó sẽ bị phân hủy ở nhiệt độ cao cũng như khi tiếp xúc với ánh sáng và không khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.