Những thực phẩm không thể thiếu cho bộ não

25/06/2015 09:16 GMT+7

(TNO) Bảo vệ bộ não trước tình trạng lão hóa và sa sút trí nhớ là điều cần thiết trong cuộc sống bận rộn ngày nay.

(TNO) Bảo vệ bộ não trước tình trạng lão hóa và sa sút trí nhớ là điều cần thiết trong cuộc sống bận rộn ngày nay.

Các flavonoid trong sôcôla có tác dụng tuyệt vời cho não - Ảnh: Shutterstock
Mặc dù tập thể dục và yếu tố di truyền đóng vai trò lớn trong việc bảo vệ sức khỏe bộ não, nhưng chế độ ăn uống cũng rất quan trọng. Bạn sẽ không tìm thấy một viên thuốc kỳ diệu nào chữa lành hoặc ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ, nhưng các nhà khoa học đã chứng minh các chất dinh dưỡng nhất định có thể cải thiện trí nhớ và khả năng nhận thức, theo Naturalon.
Sôcôla đen. Các flavonoid trong sôcôla có tác dụng tuyệt vời cho não. Một nghiên cứu năm 2014 xem xét tác động của việc thêm sôcôla đen vào chế độ ăn uống trong khoảng thời gian ba tháng. Và cuối cùng, các nhà nghiên cứu phát hiện chất flavonoid tác động trực tiếp đến bộ phận hình thành vùng đồi thị trong não thường liên quan tới việc làm giảm quá trình lão hóa.
Thịt bò. Thịt bò là nguồn phong phú vitamin B12. Đây là chìa khóa giúp chức năng não khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy những người thiếu vitamin B12 thường có điểm số thấp khi thực hiện các bài kiểm tra về nhận thức và cũng có tổng khối lượng não nhỏ hơn. Các nghiên cứu còn cho thấy việc thiếu vitamin quan trọng này có thể dẫn đến co rút não.
Cá béo. Các loại cá béo rất giàu axit omega-3 như cá ngừ, cá thu, cá hồi hoang dã, không những giữ cho trái tim khỏe mạnh, mà còn cung cấp cho não sức khỏe tối ưu. Một nghiên cứu tiến hành trên chuột trong năm 2014 cho thấy những con chuột được tiêm omega-3, chức năng nhận thức khi trưởng thành không chỉ được cải thiện, mà còn duy trì được khả năng phản ứng linh hoạt cũng như cải thiện được bộ nhớ một cách đáng kể.
Đậu. Loại thực phẩm này là một trong những nguồn cung cấp magiê tốt nhất. Magiê được biết đến có thể cải thiện các thụ thể tế bào não, từ đó làm tăng tốc độ truyền tải thông điệp. Ngoài ra, magiê cũng phát huy công dụng trong việc làm thư giãn mạch máu, cho phép máu lưu thông đến não thuận lợi.
Các loại hạt. Tương tự cá, các loại hạt rất giàu axit béo omega-3, do đó thêm các loại hạt vào chế độ ăn sẽ cung cấp cho não một số lượng khá ấn tượng của các axit béo thiết yếu này. Quả óc chó đặc biệt đã được chứng minh là cỗ máy tuyệt vời trong việc chiến đấu chống lại chứng mất trí nhớ. Một phân tích được tiến hành trên quy mô lớn tại Mỹ, các nhà nghiên cứu tìm thấy những người bổ sung vitamin E, folate, melatonin và quả óc chó (giàu chất chống oxy hóa) trong khẩu phần ăn có thể giúp cải thiện điểm số khi thực hiện một loạt các bài kiểm tra nhận thức.
Cua. Một số chuyên gia cho biết, cua là nguồn phong phú phenylalanine, một axit amin quan trọng giúp kích hoạt chất dẫn truyền thần kinh được gọi là dopamine, adrenaline và các kích thích tố của tuyến giáp. Tất cả các hoóc môn này đều tác động tích cực đến não. Ngoài ra, nhiều nhà khoa học còn tin rằng phenylalanine còn có thể giúp chống lại bệnh Parkinson. Hơn nữa, cua cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin B12.
Magiê. Một số bằng chứng khoa học đã chỉ ra thiếu hụt magiê có thể đóng vai trò lớn liên quan đến việc làm suy giảm chức năng nhận thức, lão hóa của não, và sa sút trí tuệ. Bổ sung magiê bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu magiê như hạnh nhân, quả bơ, chuối, quả sung, hạt bí ngô, củ cải, rau bina...
Cần tây. Luteolin là hợp chất thực vật có thể kìm hãm tình trạng viêm trong não và cần tây là nguồn giàu các hợp chất này. Viêm não là một trong những nguyên nhân chính gây thoái hóa thần kinh. Trong các nghiên cứu tiến hành trên chuột, luteolin được tìm thấy có liên quan đến việc làm giảm tỷ lệ mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác. Cà rốt, ớt, cần tây là nguồn tuyệt vời của luteolin.
Quả việt quất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa - Ảnh: Shutterstock
Quả việt quất. Mặc dù tất cả các loại quả mọng đều chứa chất anthocyanins, nhưng quả việt quất có lẽ nổi trội nhất. Anthocyanins được chứng minh có tác dụng làm tăng tế bào thần kinh truyền tín hiệu ở bộ nhớ của não. Ngoài ra, một nghiên cứu thực hiện năm 2010 cho thấy quả việt quất còn có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.
Củ nghệ. Hợp chất curcumin có trong nghệ được biết đến với đặc tính kháng viêm, chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ thần kinh vô cùng hiệu quả. Nghiên cứu đã chỉ ra bột nghệ có thể giúp ngăn chặn sự tích tụ của các amyloids beta, cũng như phá vỡ mảng bám tồn tại trong não ở những người mắc bệnh Alzheimer.
Củ nghệ thậm chí còn được các nghiên cứu cho biết có tác dụng cải thiện trí nhớ và kích thích việc sản xuất các tế bào thần kinh, tạo ra các tế bào não mới.
Rau họ cải. Ngoài công dụng tốt cho dạ dày và đại tràng, Viện Lão khoa Quốc gia Mỹ cho biết ăn nhiều rau, đặc biệt là các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ, rau bina, có thể giúp chống lại nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, cũng như suy giảm nhận thức, theo Naturalon.
Chế độ ăn Địa Trung Hải thường chủ yếu tập trung vào các loại rau, đậu, trái cây, dầu oliu, cá, đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là đóng vai trò cực tốt cho sức khỏe tinh thần khi so sánh với chế độ ăn có lượng đường cao, muối cao và nhiều carb.
Trà xanh. Trà xanh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cả việc bảo vệ bộ não liên quan đến suy giảm nhận thức theo tuổi tác. Một nghiên cứu gần đây cho thấy chiết xuất trà xanh có thể cải thiện trí nhớ và thúc đẩy khả năng nhận thức khi làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.