Những thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng

20/05/2015 10:56 GMT+7

(TNO) Một chế độ ăn uống như sau có thể giúp bạn đẩy lùi những căng thẳng dễ thường xảy ra trong cuộc sống thường nhật, giúp bạn sống vui và hạnh phúc.

(TNO) Một chế độ ăn uống như sau có thể giúp bạn đẩy lùi những căng thẳng dễ thường xảy ra trong cuộc sống thường nhật, giúp bạn sống vui và hạnh phúc.

An thần bằng thực phẩmCá chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng cải thiện tâm trạng - Ảnh: Đ.N.Thạch
Sữa chua
Sữa chua là thực phẩm nên ăn vào mùa hè vì đây là thức ăn nhẹ và dễ tiêu hóa. Theo hãng tin Times News Network dẫn lời tiến sĩ, bác sĩ Shikha Sharma - một chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại Ấn Độ: “Sữa chua hoặc bất kỳ sản phẩm từ sữa đều giàu chất tyrosine làm tăng lượng hóc môn tạo cảm giác thư thái serotonin trong não, từ đó giảm bớt căng thẳng thần kinh và giúp bạn bình tĩnh”.
Nếu không thích ăn sữa chua trắng, bạn có thể thêm trái cây như dâu tây, xoài vào sữa chua.
Cam quýt bưởi
“Trái cây có lượng đường tự nhiên giúp giải tỏa căng thẳng trong đầu bạn. Tốt nhất là chọn các loại trái cây họ cam quýt hoặc bất kỳ trái cây mùa hè. Bên cạnh đó, lượng đường tự nhiên trong trái cây rất lành mạnh cho cơ thể”, tiến sĩ Shikha Sharma giải thích.
An thần bằng thực phẩmHạnh nhân chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng cải thiện tâm trạng - Ảnh: Đ.N.Thạch
Hạnh nhân
Hạnh nhân không chỉ giúp mái tóc sáng bóng mà còn hoạt động như liều thuốc giảm căng thẳng. Chuyên gia dinh dưỡng và thực phẩm Sachin Sahgal tại Ấn Độ thừa nhận: “Hạnh nhân chứa nhiều vitamin B2, vitamin E, magiê và kẽm. Vitamin B và magiê tham gia vào quá trình sản xuất hoóc môn serotonin, giúp điều chỉnh tâm trạng và giảm căng thẳng. Kẽm có tác dụng chống một số tác động tiêu cực của căng thẳng, trong khi vitamin E là chất chống ôxy hóa phá hủy các gốc tự do liên quan đến căng thẳng và bệnh tim”.
Trà thảo dược
Trà đen hoặc trà thảo mộc đều có tác dụng cải thiện tâm trạng. Tiến sĩ Shikha Sharma giải thích thêm: “Trà hoa cúc, trà hoa nhài đều tốt cho cơ thể chúng ta. Các loại thảo mộc hoạt động giống như thuốc làm dịu và thư giãn tâm trí”.
Là nguồn phong phú các a xít béo omega 3, cá còn chứa các loại vitamin B quan trọng, đặc biệt là các vitamin chống căng thẳng nổi tiếng như vitamin B6 và B12. “Trong thực tế, vitamin B12 là một trong những vitamin quan trọng nhất liên quan đến sự tổng hợp chất serotonin tạo sự vui vẻ ở não. Thiếu hụt vitamin B12 thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. Hải sản giàu chất kẽm cũng có tác dụng đẩy lùi căng thẳng”, chuyên gia Sahgal cho biết.
Bông cải xanh
Bông cải xanh có tính chất chống căng thẳng. “Bông cải xanh chứa nhiều vitamin B giúp giảm căng thẳng bao gồm cả a xít folic. A xít folic giúp giảm bớt căng thẳng, lo lắng, hoảng sợ, và thậm chí trầm cảm. Nguồn chất xơ trong bông cải xanh là liệu pháp hữu hiệu trong điều trị táo bón, vốn là một trong những ảnh hưởng lâu dài gây căng thẳng”, theo chuyên gia Sahgal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.