Những thông tin quan trọng bạn phải biết để trả lời ngay cho bác sĩ

22/06/2016 09:32 GMT+7

Bạn có một vết bầm tím trên người hoặc có các triệu chứng khó chịu nào đó và đến gặp bác sĩ. Vậy bạn đã sẵn sàng để trả lời các câu hỏi mà bác sĩ đưa ra?

Trả lời các câu hỏi của bác sĩ là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi phụ nữ mỗi khi đi khám bệnh, bởi thông qua đó bác sĩ có thể tìm ra được vấn đề của bạn nằm ở đâu và từ đó đưa ra cách xử lý thích hợp. Một số câu trả lời mà chị em cần chuẩn bị sẵn sàng để trả lời bác sĩ gồm:
Có bao nhiêu người thân trong gia đình bị bệnh tim?
Hầu hết các bác sĩ đều khuyên chúng ta nên biết - hoặc ít nhất là nhận thức được - lịch sử y tế của gia đình và điều mà họ cần chúng ta ở đây chính là sự trung thực. Nếu cha mẹ, anh chị em ruột của bạn bị bệnh tim trước 60 tuổi, các bác sĩ thông qua đó đánh giá và dự đoán được nguy cơ bệnh tim cũng có thể tấn công bạn.
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ di truyền chính là yếu tố hàng đầu làm tăng tỉ lệ mắc các vấn đề tim mạch trong tương lai.

Chu vi vòng eo bao nhiêu?
Ngày nay, vòng eo được xem là thước đo giúp bác sĩ dễ dàng đánh giá tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vòng eo càng tăng thì tuổi thọ càng giảm. Số đo vòng 2 tăng lên, có nghĩa chất béo ở khu vực này tăng lên và kéo theo đó là nguy cơ cao bị các bệnh tim mạch, tiểu đường.
Vòng eo phì nhiêu có nghĩa chất béo nội tạng nhiều. Chất béo nội tạng được lưu trữ xung quanh các cơ quan nội tạng quan trọng và có thể ảnh hưởng đến các kích thích tố trong cơ thể.
Trả lời được các câu hỏi sẽ giúp bác sĩ đề ra hướng xử trí thích hợp - Ảnh: Shutterstock

Lần tiêm phòng uốn ván cuối cùng là khi nào?
Hầu hết mọi người đều bất ngờ trước câu hỏi này và hiếm có ai cho được câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế đây là một câu hỏi rất quan trọng bởi uốn ván có thể khiến các cơ bắp đau đớn, thậm chí có thể gây cứng hàm, không thể mở miệng hoặc nuốt. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, khoảng 1 trong 10 trường hợp uốn ván dẫn đến tử vong.
Nhiều người nghĩ rằng trẻ em mới cần tiêm phòng uốn ván, nhưng nếu chẳng may bạn dẫm phải môt cái đinh gỉ sét hoặc bị một con vật nào đó cắn hay cố gắng để mang thai, tiêm phòng uốn ván là điều vô cùng cần thiết.
Trọng lượng gần đây thế nào? tăng cân hay sụt cân?
Giảm cân đột ngột có thể do chế độ ăn uống, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề nghiêm trọng hơn. Nếu trọng lượng đột nhiên sụt giảm một cách đột ngột trong thời gian ngắn hay bất thình lình tăng lên vù vù là dấu hiệu cảnh báo sự bất thường của nội tiết, như suy giáp hoặc phản ứng phụ của thuốc. Một khi tìm ra nguyên nhân gốc rễ của việc tăng cân hay giảm cân đột ngột, bác sĩ sẽ dễ dàng đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Hành kinh khi bao nhiêu tuổi?
Đây có thể là câu hỏi khiến bạn lúng túng, nhưng biết được thời điểm bắt đầu hành kinh sẽ giúp bác sĩ tìm ra được nguy cơ tiềm ẩn ung thư vú. Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, những bé gái có kinh trước 12 tuổi thường có nguy cơ bị ung thư vú cao do tiếp xúc với estrogen trong thời gain dài.
Ngoài ra, phụ nữ sinh con trong độ tuổi 20-30, nguy cơ ung thư vú cũng thấp hơn so với phụ nữ trên 30 tuổi trở lên mới sinh em bé.
Lần cuối cùng kiểm tra mắt là khi nào?
Theo trang Self, khô mắt thường gây ra cảm giác bỏng rát và có thể được kết nối với tình trạng viêm. Hơn nữa, tăng nhãn áp không chỉ ảnh hưởng đến người già mà có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tăng nhãn áp là nguyên nhân dẫn đến mù lòa và nguy hiểm hơn là bệnh này thường không có các triệu chứng. Nếu bệnh có yếu tố di truyền, phụ nữ trong độ tuổi 20-19 rất cần thiết để kiểm tra mắt thường xuyên.

tin liên quan

Đột phá dẫn đến vắc xin ung thư
Các nhà nghiên cứu đã tìm được cách thuyết phục hệ miễn dịch tấn công những khối u ác tính mà không gây phản ứng phụ, hứa hẹn sẽ sớm cho ra đời một loại vắc xin ngừa chung cho các loại ung thư.

Có bao nhiêu nốt ruồi?
Những người có từ 50 - 100 nốt ruồi trên cơ thể có nguy cơ bị các khối u ác tính - một dạng hiếm gặp của ung thư da. Các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ nên kiểm tra nốt ruồi hàng tháng và theo dõi các bất thường của nốt ruồi để có hướng phòng ngừa nguy cơ ung thư da.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.