Những thói quen tưởng đúng mà có hại nhiều hơn bạn nghĩ

Thiên Lan
Thiên Lan
07/08/2019 14:31 GMT+7

Có lẽ có những điều bạn thực hiện mỗi ngày, trong khi đó không phải là những thói quen lành mạnh.

Có rất nhiều thói quen thậm chí còn có hại nhiều hơn bạn nghĩ. Vì vậy, hãy tập bỏ những thói quen có hại nhất mà bạn vẫn duy trì hằng ngày sau đây, theo Best Life.

Rã đông thịt ở nhiệt độ phòng

Không bao giờ nên rã đông thịt trên bếp. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, thịt và gia cầm sống hoặc chín có thể sinh ra vi khuẩn có hại sau khi để ở nhiệt độ phòng trong hơn 2 giờ hoặc ở nhiệt độ ấm hơn 40 độ C. Thay vào đó, bạn chỉ nên rã đông thịt trong tủ lạnh, lò vi sóng hoặc trong nước lạnh, theo Best Life.
Điều quan trọng là tuyệt đối không nên rã đông trong nước nóng.

Không làm sạch tai nghe

Bạn sử dụng tai nghe mỗi ngày, vì vậy hãy nên làm sạch tai nghe mọi lúc mọi nơi. Theo Trung tâm Y tế Bệnh viện Whittier - California, (Mỹ), tai nghe bẩn có thể gây nguy cơ bị phát ban, dị ứng và nhiễm trùng tai, tăng tích tụ ráy tai.
Dùng bàn chải đánh răng khô phủi nhẹ sáp ra khỏi miếng đệm tai. Úp mặt lưới xuống để tất cả mảnh vụn có thể rơi ra khỏi tai nghe. Nhúng một miếng bông gòn vào cồn, vỗ nhẹ cho ráo và sau đó lau tai nghe. Làm khô cồn thật nhanh và không để thấm vào tai nghe, theo Best Life.

Ngoáy tai bằng móng tay

Dùng móng tay út để loại bỏ ráy tai có thể làm hỏng ống tai và khiến nó dễ bị nhiễm khuẩn và nhiễm bụi. Thay vì sử dụng móng tay út, hãy đến gặp bác sĩ để được làm sạch tai một cách chuyên nghiệp.

Uống chung một ly với người khác

Mặc dù bạn thực sự muốn thử thức uống của bạn mình, không nên uống vào ly đồ uống của người khác, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cảnh báo. Theo cơ quan y tế, việc chuyển nước bọt từ người này sang người khác có thể khiến bạn có nguy cơ mắc một số bệnh dễ lây truyền từ bệnh viêm họng liên cầu khuẩn đến viêm màng não, HP dạ dày…, theo Best Life.

Quên thay miếng bọt biển rửa chén

Theo Học viện Dinh dưỡng Mỹ, nên thay miếng bọt biển nhà bếp ít nhất mỗi tháng một lần. Nếu bọt biển có mùi, hãy thay ngay lập tức. Ngoài ra, hãy cho miếng bọt biển ẩm vào lò vi sóng trong 1 phút hoặc đun sôi với nước có pha giấm ít nhất vài lần một tuần để diệt khuẩn.

Dùng bàn tay che miệng khi hắt hơi hoặc ho

Bạn có biết rằng cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa vi trùng lây lan là dùng khuỷu tay che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, khi ho hoặc hắt hơi, nước bọt có thể bắn xa từ 1,5 mét trở lên, do đó, che miệng bằng khuỷu của cánh tay có thể ngăn những mầm bệnh này di chuyển đến những người xung quanh, theo Best Life.

Thực hiện quy tắc 5 giây

Nhiều người vẫn tin rằng thức ăn rơi xuống sàn nhà, nếu nhặt lên trong vòng 5 giây thì vi khuẩn chưa bám vào, và vẫn an toàn để ăn.
Nhưng, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Vi sinh vật học ứng dụng và môi trường, không có thời gian an toàn cho thức ăn rơi xuống sàn nhà. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi thức ăn rơi xuống đất, rất nhiều chủng vi khuẩn lập tức bám vào. Một khi thức ăn đã rơi xuống đất, hãy bỏ đi, theo Best Life.

Treo khăn ướt trong phòng tắm

Khăn ướt là nơi sinh sản của vi khuẩn. Susan Whittier, giám đốc vi sinh lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học New York (Mỹ), nói với Time rằng khăn ẩm có thể dẫn đến vi khuẩn có hại như vi khuẩn tụ cầu vàng xâm nhập vào cơ thể, có thể gây nên các bệnh như nhiễm trùng xương, khớp, đường máu, van tim và phổi. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, theo Best Life.
Để tránh bệnh, hãy giặt khăn sau mỗi 2 lần sử dụng.

Không thay bông tắm

Theo một nghiên cứu, điều kiện ẩm ướt trong phòng tắm và ngay cả phòng tắm khiến cho bông tắm trở thành nơi trú ngụ yêu thích của vi khuẩn. Vì vậy, hãy thay bông tắm sau mỗi 3 tuần, theo Best Life.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.