Những thói quen tốt ngừa bệnh Alzheimer

24/07/2015 11:06 GMT+7

(TNO) Có nhiều người đang sống chung với chứng mất trí và bệnh Alzheimer trên toàn thế giới, vậy làm gì để ngăn ngừa căn bệnh này?

(TNO) Có nhiều người đang sống chung với chứng mất trí và bệnh Alzheimer trên toàn thế giới, vậy làm gì để ngăn ngừa căn bệnh này? 

10 thói quen tốt ngừa bệnh AlzheimerĐọc sách và uống trà là 2 hoạt động tốt cho não bộ - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là những thói quen được chứng minh sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, theo Healthisa
Duy trì hoạt động kích thích não bộ
Nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Thần kinh học cho thấy, trải qua thời gian sống và duy trì, não bộ hoạt động bằng việc đọc, viết và các hoạt động kích thích não sẽ làm chậm quá trình suy giảm não liên quan đến chứng mất trí nhớ.
Trải nghiệm mới cho não
Những trải nghiệm mới giúp các tế bào thần kinh trong não kết nối với nhau và hoạt động mạnh. Hệ thần kinh liên quan đến những thay đổi tích cực xảy ra trong não là kết quả của việc tiếp xúc với những trải nghiệm mới và học tập.
Tránh căng thẳng hoặc biết xử lý căng thẳng
Các hoóc môn được sản xuất do căng thẳng có hại cho chức năng não, tiến sĩ Jessica Grahn, nhà khoa học chuyên nghiên cứu về sức khỏe não tại Hội đồng nghiên cứu y khoa (Mỹ), cho biết.
Các loại hoóc môn như adrenalin và cortisol chỉ phóng thích trong thời gian rất ngắn, nhưng qua thời gian dài chúng có ảnh hưởng tiêu cực đến sự tập trung. Hoóc môn cortisol quá nhiều có thể gây hại cho các tế bào của vùng hippocampus, làm tê liệt khả năng hiểu, chú ý và ghi nhớ thông tin.
Không làm một lúc nhiều việc
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đa nhiệm vụ không tốt cho não bộ, tiến sĩ Grahn nói. Chúng ta chỉ nên thực hiện từng nhiệm vụ riêng biệt. Nếu đó là 2 hoạt động không cần suy nghĩ (chẳng hạn như nghe radio trong khi rửa tay) thì không sao, nhưng nếu cả hai nhiệm vụ đòi hỏi phải suy nghĩ thì sẽ không tốt cho não bộ.
Tạo điều kiện kích thích não bộ
Tất cả các hoạt động của giác quan như nghe, ngửi, chạm, và nếm kích thích não bộ mạnh mẽ. Bạn sử dụng tất cả các giác quan khi gặp một ai đó, chẳng hạn như tập trung vào cảm giác của bàn tay của họ cứng, mềm, lạnh, ấm; và mùi của họ, giọng nói của họ… là các hoạt động tốt cho não bộ.
Ăn trái cây và rau quả mỗi ngày
Các nhà nghiên cứu Thụy Điển thấy rằng việc ăn nhiều trái cây và rau quả (khoảng 500 gram một ngày) ở tuổi trung niên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ 30 năm sau đó. Nghiên cứu khác còn chứng minh rằng ăn nhiều cà rốt, rau họ cải, trái cây làm tăng chức năng nhận thức của con người.
Bổ sung vitamin B12 và folate từ thực phẩm
Nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford cũng phát hiện ra những người có lượng vitamin B12 thấp trong máu ít hơn 6 lần nhiều khả năng bị thu hẹp não bộ, so với những người có mức vitamin cao. Vì vậy, nên bổ sung vitamin B12 từ thịt (đặc biệt là gan), cá, sò, thịt gia cầm, trứng, sữa, sữa chua và ngũ cốc ăn sáng mỗi ngày.
Folate cũng rất quan trọng cho các hoạt động của não. Folate có trong gan (đặc biệt là bê), rau lá xanh, đậu bắp, đậu lăng, đậu đen, đậu, bông cải xanh, trứng, cà chua, chuối, nước cam tươi, và dâu tây.
Đi bộ 3 lần mỗi tuần
Đi bộ 45 phút, ba lần một tuần, hoặc tập thể dục Aerobic thúc đẩy kết nối các tế bào thần kinh não tốt hơn, theo tiến sĩ Grahn. Trong các nghiên cứu ở người trung niên, đi bộ nhanh còn tốt hơn cả đi bộ thường và tập duỗi cơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.