Những thói quen này đang 'âm thầm' khiến bạn già trước tuổi

02/06/2017 18:38 GMT+7

Nếu bạn cứ phải thất vọng khi nhìn mình trong gương thì đã đến lúc xem xét lại một cách nghiêm túc những thói quen hằng ngày của bản thân.

Những gì bạn ăn, cách bạn ngủ có thể tăng thêm vài năm tuổi lên khuôn mặt bạn, và thậm chí có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn. Hãy tham khảo những thói quen thiếu tích cực dưới đây xem bạn phạm phải sai lầm nào khiến mình già trước tuổi, để chỉnh sửa ngay và luôn, theo Health.com.
Tham công tiếc việc
Nếu danh sách công việc phải làm hằng ngày của bạn không bao giờ giảm đi thì chắc chắn sự căng thẳng trong cuộc sống sẽ bắt cơ thể bạn phải... "đóng thuế", đó là thứ thuế mang tên "tuổi thọ và sức khỏe". "Nhiều người nghĩ làm nhiều việc cùng lúc là tốt, nhưng thật sự nó chẳng mang lại điều gì ổn thỏa cả, bạn chỉ căng thẳng hơn mà thôi", tiến sĩ Raymond Casciari, giám đốc chuyên môn của Bệnh viện St. Joseph ở quận Cam, California (Mỹ) cho biết.
Cuộc sống quá bận rộn cũng khiến bạn nhanh già đi Ảnh minh họa: Shutter Stock

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng căng thẳng dai dẳng sẽ tạo ra sự giải phóng các gốc tự do phá hoại tế bào và gây lão hóa. Tiến sĩ Raymond Casciari khuyến cáo rằng chúng ta chỉ nên tập trung làm một việc ở một thời điểm, và chỉ chuyển sang việc khác khi hoàn tất việc trước đó.
Bạn hiếm khi bỏ qua món tráng miệng
Đồ ngọt tráng miệng thường khiến cơ thể dễ tăng cân, đồng thời làm khuôn mặt nhanh lão hóa.
"Từ bên trong, các phân tử đường gắn chặt với các sợi protein trong mỗi tế bào của chúng ta", Susan Stuart - chuyên khoa da liễu ở San Diego (California, Mỹ) nói. Quá trình gây tổn hại này được gọi là glycate hóa, có thể dẫn đến tình trạng thâm quầng mắt, mất giọng, sưng phù, tăng nếp nhăn và làm to lỗ chân lông. Hãy hạn chế đồ ngọt nếu bạn muốn duy trì nét trẻ trung trên khuôn mặt.
Bạn ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm
Người có thói quen thức quá khuya trong khi phải dậy sớm đi làm thường ngủ không đủ giấc, dẫn đến gây thâm quầng dưới mắt và kéo giảm tuổi thọ. "Ngủ 7 giờ mỗi đêm là ổn", tiến sĩ Casciari nói. Ông Casciari lưu ý rằng những ai có triệu chứng thiếu ngủ thì nên tranh thủ ngủ sớm vào mỗi tối.
Xem tivi quá nhiều
Nghiên cứu công bố trên tạp chí Sports Medicine cho biết cứ mỗi giờ xem tivi, mỗi người trưởng thành giảm 22 phút tuổi thọ. Ngoài ra, người nào xem tivi trung bình 6 tiếng/ngày thì có tuổi thọ kém hơn 5 năm so với người không xem tivi. "Khi bạn ngồi khoảng 30 phút, cơ thể bắt đầu chuyển đường vào tế bào, khiến bạn đối mặt với nguy cơ thừa cân. Cho dù bạn ngồi xem tivi hay làm việc, cứ 30 phút hãy đứng dậy đi bộ xung quanh một lần", tiến sĩ Casciari khuyến cáo.
Bạn ngồi quá lâu và trang điểm quá nhiều
Những người ngồi phần lớn thời gian trong ngày có nguy cơ mắc nhiều bệnh liên quan đến thận hay tim mạch, béo phì. Việc luyện tập thường xuyên giúp bạn ngăn ngừa những loại bệnh trên và kéo dài tuổi thọ.
Thói quen trang điểm quá dày và nhiều khiến tắc nghẽn lỗ chân lông. Các sản phẩm làm đẹp có chất cồn và hóa chất còn gây kích ứng da, tạo nếp nhăn.
Ngồi quá lâu dễ dẫn đến béo phì, và bạn trông sẽ không còn trẻ trung với vòng eo như vầy nữa Ảnh minh họa: Shutter Stock

Ngủ úp mặt vào gối
Ai có thói quen nằm sấp hoặc nằm nghiêng khi ngủ thì thường sẽ áp mặt vào gối. Nhưng làm vậy sẽ tạo ra nếp nhăn và đẩy nhanh quá trình lão hóa trên khuôn mặt. Chuyên gia thẩm mỹ cho rằng đường nhăn da do áp mặt vào gối có thể trở thành vĩnh viễn, khi da bạn không còn đàn hồi như thời son trẻ. Do đó, bạn hãy chọn những chiếc gối càng êm ái càng tốt, còn không thì nên sửa dáng ngủ cho phù hợp.
Cắt giảm hết các loại chất béo
Một số người ăn uống kỹ đến mức không tiêu thụ bất kỳ loại chất béo nào. Cần biết rằng có một số chất béo là cần thiết để duy trì nét thanh xuân, chẳng hạn axit béo Omega-3 có trong một số loại cá hay các loại quả hạch. Chất béo này còn giúp ngăn chặn nếp nhăn da, tăng cường sức khỏe tim mạch và não bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.