Những thói quen đơn giản giúp giảm nguy cơ bệnh gan

05/10/2018 00:09 GMT+7

Uống rượu không phải là nguyên nhân duy nhất có thể gây hại cho gan của bạn. Sau đây là những điều bạn cần biết để hạ thấp rủi ro mắc bệnh gan, theo trang Reader’s Digest.

Thử chế độ ăn Địa Trung Hải
Một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh tốt cho gan của bạn. Các chuyên gia khuyến nghị một chế độ ăn Địa Trung Hải, vốn chứa nhiều chất béo lành mạnh như bơ, carbohydrate thấp và các protein lành mạnh, đặc biệt là cá.
Ăn thêm thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa
Gan là hàng rào phòng thủ chống lại thế giới bên ngoài. Mọi người có thể tăng cường hàng rào phòng thủ đó bằng cách ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống ô xy hóa như quả việt quất, nam việt quất…, theo trang Reader’s Digest.
Hạn chế hấp thu rượu
Khi nói đến bệnh gan nhiễm mỡ, tác nhân rủi ro nguy hiểm và rõ ràng nhất là mức hấp thu rượu.
Các chuyên gia khuyến nghị uống rượu vừa phải, nghĩa là không hơn 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 ly mỗi ngày đối với đàn ông.
Bỏ hút thuốc
Hút thuốc là việc bạn nên bỏ nếu muốn khỏe mạnh. Thuốc lá tác động gián tiếp đến gan. Các hóa chất độc hại trong khói thuốc có thể tìm đến gan và gây căng thẳng ô xy hóa làm sản sinh các gốc tự do vốn có thể tác động xấu đến những tế bào gan.
Tăng cường vận động 
Dù không có khuyến nghị chính thức nào về việc vận động vì sức khỏe gan, các chuyên gia nói rằng một số dữ liệu cho thấy vận động hơn 150 phút mỗi tuần có thể có lợi cho gan.
"Chia tay" viên bổ sung
Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) không đánh giá sự an toàn và hiệu quả của các viên thuốc bổ sung trước khi chúng được tung ra thị trường.
Các chuyên gia khuyến nghị nên tránh viên bổ sung, đặc biệt những loại được tuyên bố là “sạch”. Độc tính cho gan từ viên bổ sung và thuốc thay thế là phổ biến, theo trang Reader’s Digest.
Chăm sóc răng
Các chuyên gia tin rằng có thể có một mối liên hệ đáng quan tâm giữa sức khỏe răng miệng và bệnh gan. Viêm nướu hay răng có thể có liên quan đến tình trạng viêm trong cơ thể và gan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.