Những thói quen có hại và nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa

01/08/2018 11:00 GMT+7

Nếu cứ đều đặn duy trì những thói quen này, bạn đang vô tình khiến vùng kín của mình có nguy cơ bị mất cân bằng, dễ bị viêm nhiễm âm đạo.

Chăm sóc vùng kín khỏe mạnh là một phần quan trọng để tạo nên sự tự tin của người phụ nữ. Mặc dù vậy, không phải chị em nào cũng ý thức được việc chăm sóc vùng kín đúng cách. Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp), môi trường âm đạo luôn có sự thường trú của hệ vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Hai loại vi khuẩn này tồn tại ở trạng thái cân bằng và “chung sống hòa bình” với nhau trong môi trường âm đạo có độ pH a xít lý tưởng là 3,5 - 4,5. Tuy nhiên, độ pH của âm đạo dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố xúc tác bên ngoài, đôi khi dù nhỏ cũng gây lệch ngưỡng cân bằng và từ đó, ảnh hưởng đến hệ sinh thái tinh tế và phức tạp của vùng kín. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến cho phụ nữ dễ mắc bệnh viêm âm đạo.
Bạn có đang mắc phải 5 thói quen cực phổ biến gây hại vùng kín được chuyên gia cảnh báo như dưới đây không?
Thường xuyên vệ sinh vùng kín bằng sữa tắm, xà phòng thông thường
Xà phòng, cũng như sữa tắm, thường chứa các hóa chất như paraben, phthalates, chất tạo màu và nước hoa - là những chất có thể khiến âm đạo bị kích thích, từ đó gây thay đổi môi trường cân bằng âm đạo. Và mặc dù nước sạch an toàn đối với vùng kín, nhưng đôi khi, chỉ nước sạch thôi thì không đủ để bảo vệ vùng nhạy cảm.
Theo chuyên gia, cách tốt nhất là bạn sử dụng sản phẩm vệ sinh dành riêng cho vùng kín với các thành phần tự nhiên. Các sản phẩm này sẽ giúp làm sạch vùng kín một cách dịu nhẹ mà không làm thay đổi độ cân bằng pH. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc chọn các sản phẩm có chứa prebiotics - thành phần thúc đẩy sự tăng trưởng của các lợi khuẩn nhằm bảo vệ môi trường vi sinh vật vùng kín một cách hữu hiệu.
Mặc quần hoặc quần lót bó sát
Các bạn gái thường lựa chọn các thiết kế đồ lót ren bó sát để trông thật quyến rũ, thay vì quần lót cotton thoải mái nhưng lại có vẻ “đơn điệu”. Đừng vì suy nghĩ ấy mà hành hạ vùng kín!
Những loại đồ lót tốt nhất cho vùng kín của bạn chính là những chiếc quần lót thoải mái với chất liệu cho phép lưu thông không khí như vải bông (cotton), vải lanh nhờ khả năng thấm hút mồ hôi, không gây khó chịu. Các loại vải nhân tạo như polyester và tơ tổng hợp có thể khiến bạn trông gợi cảm nhưng thực tế lại không thoáng mát và dễ gây ẩm ướt bên trong. Đây chính là mảnh đất hoàn hảo cho các vi khuẩn có hại phát triển.
Không thay băng vệ sinh hoặc tampon thường xuyên
Đây là thói quen cực sai lầm khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm. Phụ nữ có khả năng bị nhiễm trùng âm đạo cao hơn trong chu kỳ đèn đỏ vì máu kinh có nồng độ pH là 7,4 - cao hơn độ pH cân bằng là 3,5 - 4,5. Do đó, bạn cần chăm sóc đặc biệt cho vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt.
Bên cạnh việc sử dụng sản phẩm vệ sinh phụ nữ ít nhất 1 lần mỗi ngày, hãy thay băng vệ sinh hoặc tampon ít nhất mỗi 4 giờ. Ngay cả khi băng vệ sinh hoặc tampon không có nhiều máu kinh, vùng kín vẫn liên tục tiết dịch, tạo điều kiện ẩm ướt cho phép vi khuẩn có hại phát triển. Lưu ý, trước khi thay băng cần rửa tay thật sạch để tránh lây nhiễm vi khuẩn.
Lau rửa khu vực vùng kín từ sau ra trước
Nhiều phụ nữ có thói quen sử dụng vòi tắm hoa sen hoặc vòi xịt để lau rửa vùng kín và xịt từ sau ra trước. Điều đó rất không nên, vì có thể mang vi khuẩn từ nơi khác đến khu vực nhạy cảm.
Bạn nên bổ sung thêm bước làm sạch bằng dung dịch vệ sinh vùng kín chuyên dụng. Nếu bạn đi nặng, sử dụng khăn lau ướt có thể là lựa chọn tốt nhưng hãy nhớ lau từ trước ra sau để tránh làm đảo lộn môi trường âm đạo đang được cân bằng, từ đó gây viêm nhiễm vùng kín.
Sử dụng thuốc
Sử dụng thuốc, như thuốc tránh thai và kháng sinh, cũng có thể gây rối loạn môi trường âm đạo. Người dùng thuốc tránh thai phải đối mặt với nguy cơ nhiễm nấm men cao hơn; do chất diệt tinh trùng phổ biến làm giảm lượng vi khuẩn sản sinh ra hydrogen peroxide tốt, khiến âm đạo dễ bị nhiễm vi khuẩn có hại.
Thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn có hại trong cơ thể nhưng đồng thời cũng có khả năng diệt cả những vi khuẩn có lợi bảo vệ môi trường âm đạo. Ngoài ra, tất cả các loại thuốc kháng sinh đều có thể gây viêm nấm âm đạo vì chúng làm suy giảm hệ vi khuẩn tự nhiên của cơ thể. Do đó, hãy chỉ sử dụng thuốc kháng sinh khi bạn thực sự cần.
Dung dịch vệ sinh phụ nữ Betadine được coi là một giải pháp lý tưởng cho chị em vì chứa các thành phần tự nhiên giúp cân bằng hệ vi sinh vùng nhạy cảm.
Betadine là sản phẩm có chứa prebiotics - thành phần thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt để bảo vệ môi trường âm đạo, giúp vùng kín luôn khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.