Những thói quen có hại cho xương

21/01/2018 06:57 GMT+7

Cũng như nhiều vấn đề sức khỏe khác, những sự cố về xương và khớp đang tác động đến cả người già lẫn người trẻ.

Thật đáng tiếc khi chứng kiến những người trong độ tuổi 40 - 50 bị các rối loạn xương như viêm khớp, hoại tử vô mạch xương, viêm cột sống dính khớp...
Dù một số bệnh liên quan đến xương khớp là do di truyền, nhưng hầu hết xuất phát từ lối sống. Theo các chuyên gia, bạn có thể bảo vệ sức khỏe xương khớp bằng cách loại bỏ một số thói quen sau đây, theo báo Hindustan Times.
Chuyển đổi quá nhanh, vận động quá mức. Để giữ vóc dáng, những người trẻ chọn nhảy zumba, tập aerobics cùng nhiều môn vận động khác cùng lúc, tuy nhiên lại thay đổi mức tập luyện quá nhanh, chẳng hạn chuyển từ mức dành cho người mới bắt đầu đến mức nâng cao trong một thời gian quá ngắn. Điều này có thể gây hại cho các khớp xương.
Ngoài ra, việc tập luyện cần được một huấn luyện viên giám sát, điều chỉnh động tác sai để không gây hại cho khớp xương. Nhu cầu giảm cân nhanh cũng khiến một số bạn trẻ vận động quá mức. Tình trạng đau nhức cơ trong 24 tiếng là bình thường sau một buổi tập căng, nhưng đừng bao giờ để nó khiến bạn bị đau hoặc trở nên tồi tệ hơn trong nhiều ngày. Khi bạn để đầu gối làm việc trong đau đớn, có thể làm tăng rủi ro tổn thương khớp, dẫn đến bệnh viêm khớp về lâu dài.
Uống nước có ga và hút thuốc. Thói quen hút thuốc kéo dài, ăn quà vặt đã qua chế biến và thường xuyên uống nước giải khát có ga có thể khiến xương bạn bị rỗng, làm gia tăng rủi ro gãy xương. Ngoài ra, người trẻ cần vận dụng chế độ ăn giàu calcium và vitamin D nhằm củng cố các khớp xương và cơ.
Bổ sung protein. Việc chọn những “lối đi tắt” như bổ sung protein để “gia cố” cơ thể là không hiếm hoi. Dù những viên bổ sung này (vốn chứa các steroid) có thể giúp cải thiện dáng vẻ, việc sử dụng kéo dài có thể làm thu hẹp các tĩnh mạch luân chuyển máu đến mô xương, dẫn đến bệnh hoại tử vô mạch xương, có nghĩa là cuối cùng sẽ dẫn đến việc phá hủy khớp xương. Trong những trường hợp như thế, khớp háng sụm xuống hoàn toàn, khiến phẫu thuật thay khớp háng trở thành giải pháp duy nhất.

Đi lại hoặc ngồi trong nhiều giờ. Ngồi cùng một tư thế trong một thời gian dài do công việc hoặc trong lúc đi lại có thể làm gián đoạn sự lưu thông máu đến các khớp xương, gây đau và cứng. Nên thực hiện những cuộc nghỉ giải lao ngắn tại nơi làm việc để căng duỗi hoặc biến hoạt động đi bộ liên tục trong 30 - 40 phút thành một thói quen hằng ngày có thể giúp cải thiện sự lưu thông máu đến khớp xương và các khu vực ngoại biên của nó, giúp tăng cường tính cơ động và làm cho các khớp xương khỏe hơn.
Thiếu ngủ. Nếu làm việc khuya, xem ti vi nhiều giờ liên tục hoặc tham dự các bữa tiệc thâu đêm và ngủ chỉ khoảng 4 tiếng nghe có vẻ quen thuộc với bạn, hãy nhớ rằng thiếu ngủ có thể là lý do gây đau khớp. Khi một người ngủ, mức viêm của người đó giảm xuống, giúp cơ thể có cơ hội làm lành thương tích.
Theo các chuyên gia, 8 tiếng ngủ không bị gián đoạn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ các khớp xương và cơ khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.