Những tác hại của mất ngủ khiến bạn ngạc nhiên

Ngọc Lam
Ngọc Lam
10/02/2019 10:06 GMT+7

Mất ngủ vài giờ không phải là vấn đề đối với sức khỏe nhưng điều này chắc chắn có thể gây ra một số tác động ngắn hạn.

Mặc dù mệt mỏi và đói là một số hậu quả dễ dự đoán hơn, nhưng dưới đây là một số tác hại bạn có thể thấy khá ngạc nhiên, theo Medical Daily.

Cảm thấy cô đơn

Khi cô đơn đã trở thành một chủ đề nghiên cứu ngày càng phổ biến, giấc ngủ được nhấn mạnh là một yếu tố quan trọng khi nói đến chất lượng cuộc sống xã hội của chúng ta.
Trên thực tế, đây có thể là một con đường hai chiều khi các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Berkeley (Mỹ) đã chứng minh rằng càng ngủ ít, bạn càng ít muốn giao tiếp xã hội.
Tác giả cao cấp Matthew Walker, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Berkeley (Mỹ), cho biết mất ngủ có thể càng làm tăng thêm tính cô lập xã hội nghiêm trọng.

Gây bực dọc

Thông thường, khi mặc quần áo không thoải mái hoặc tiếng chó sủa không ngừng, chúng ta học cách thích nghi theo thời gian và đối phó với nó. Nhưng khả năng này bị cản trở khi chúng ta không ngủ đủ giấc - một hiệu ứng đã được quan sát trong một nghiên cứu năm 2018 từ Đại học bang Iowa (Mỹ).
Mất chỉ hai đến bốn giờ ngủ có thể dẫn đến một tác động ngược, trong đó mức độ đau khổ tăng theo thời gian.

Ít có khả năng cảm nhận sự đồng cảm

Đã có một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa thiếu ngủ và giảm sự đồng cảm về cảm xúc. Một đêm thiếu ngủ khiến các phản ứng đồng cảm trở nên "cùn" trong một nghiên cứu từ Đại học Calgary (Canada).
Người mất ngủ có thể nhìn thấy ai đó trong tình huống tích cực hay tiêu cực, nhưng "ít quan tâm đến cảm xúc của người khác", các tác giả nghiên cứu cho biết.

Nhạy cảm với nỗi đau thể xác

Gần đây, các nhà khoa học tại UC Berkeley tiết lộ rằng mất ngủ có thể khuếch đại các vùng cảm giác đau trong não.
Trong nghiên cứu mới, thiếu ngủ dường như cũng làm giảm hoạt động của một phần não giúp giải phóng thuốc giảm đau tự nhiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.