Những sai lầm khi nuôi trẻ nhỏ

30/07/2013 06:05 GMT+7

Bé đã hơn 6 tháng tuổi, nguồn sữa mẹ không còn đảm đương nổi chức năng nuôi dưỡng cho bé phát triển, bé đã lớn gấp đôi lúc mới sinh, phải cho bé ăn thêm mới đủ. Nhưng cho bé ăn như thế nào mới đúng để con phát triển tốt chiều cao, cân nặng, trí tuệ.

Trên thực tế vẫn còn rất nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng, đặc biệt là trong thời kỳ ăn dặm đến 5 tuổi. Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng năm 2010, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi là 29,3 %, như vậy trong 10 trẻ vẫn còn 3 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi. Người ta cũng thống kê đa số các bà mẹ có con suy dinh dưỡng là do thiếu kiến thức trong chăm sóc và nuôi dưỡng, số còn lại là do điều kiện khó khăn hoặc do trẻ bị một số bệnh lý mãn tính hoặc do cha mẹ không có thời gian chăm sóc.

Những sai lầm khi nuôi trẻ nhỏ  1 
Ảnh: Nutifood

Như vậy sai lầm trong nuôi dưỡng, đặc biệt là trong năm đầu đời của trẻ là một trong những nguyên nhân gây suy dinh dưỡng thấp còi. Dưới đây là những sai lầm thường gặp mà các bà mẹ đang nuôi con nhỏ cần tránh.

- Không cho trẻ bú mẹ ngay những giờ đầu sau sinh, con bạn đã bị mất đi nguồn dưỡng chất vô giá mà không thể tìm lại được đó là nguồn sữa non, loại sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng và kháng thể giúp trẻ chống lại bệnh tật, đặc biệt với hàm lượng vitamin A cao gấp 10 lần sữa mẹ những ngày sau đó sẽ giúp trẻ tăng trưởng và tăng cân nhanh.

 

Trên nền tảng am hiểu về thể trạng của trẻ em Việt Nam, các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood cùng sự hợp tác của các chuyên gia hàng đầu trong nước và trên thế giới đã cho ra đời sản phẩm Grow Plus+, giải pháp hiệu quả cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, với công thức Weight Pro+ chứa 31 thành phần dinh dưỡng cân đối, đặc biệt có: MCT, DHA, AA, omega 3, omega 6, lysine, kẽm, selene,  FOS/Inulin, vitamin nhóm A,B, C, E, taurine, choline… với tính năng nổi trội: Giàu dinh dưỡng -  Kích thích ngon miệng - Dễ tiêu hóa - Phát triển trí não - Bảo vệ cơ thể.

- Cho trẻ uống thêm nước hoặc nhỏ các loại nước cam thảo, mật ong… trong lúc lượng sữa mẹ những ngày đầu xuống ít, làm trẻ cảm giác đầy bụng sẽ bú ít hơn, sự tiết sữa của mẹ vì thế cũng kém hơn, nguy cơ rối loạn tiêu hóa ở trẻ cũng cao hơn.

- Pha sữa với nước cháo hoặc bột cho bé bú vì nghĩ sẽ tốt hơn, tuy nhiên với trẻ nhỏ sẽ bị đầy hơi, không tiêu, phân nhiều bọt, chua gây hăm đỏ hậu môn, tiêu chảy; với trẻ lớn hơn thì chậm tiêu khiến trẻ no lâu, chán ăn.

- Ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn. Tuổi ăn dặm thông thường từ tháng thứ 6. Nếu cho trẻ ăn quá sớm lúc 2 - 3 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của bé chưa đủ khả năng tiêu hóa tinh bột, trẻ sẽ bị rối loạn tiêu hóa, còn ăn quá trễ lúc trẻ đã 8 - 9 tháng thì khả năng chấp nhận thức ăn rất khó, đồng thời sữa mẹ lúc này không đủ cho nhu cầu của trẻ, trẻ dễ bị suy dinh dưỡng.

- Cho trẻ ăn không cân đối thành phần dinh dưỡng, quá thiếu hoặc quá thừa các chất. Có bà mẹ chỉ nấu cháo với nước hầm xương, nước hầm thịt, nước rau, tuy nhiên thực tế các chất đạm và chất dinh dưỡng khác chỉ có trong xác thịt, cá, rau, củ… do đó trẻ sẽ bị thiếu chất nếu chỉ được ăn nước hầm. Có người cho rằng ăn thật nhiều thịt cá con sẽ khỏe, chắc thịt, chắc xương, tuy nhiên việc này làm trẻ khó tiêu, chán ăn và làm quá tải cho thận còn non yếu.

- Một sai lầm khác cũng thường gặp là chế biến món ăn đủ chất dinh dưỡng nhưng lại theo một công thức đơn điệu từ ngày này qua ngày khác làm trẻ chán ăn dẫn đến suy dinh dưỡng.

Hãy là những bà mẹ hiểu biết khi nuôi con nhỏ, giai đoạn vô cùng quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Trẻ có thông minh, lanh lợi, cao lớn, khỏe mạnh trong tương lai hay không, tất cả đều nhờ vào kiến thức dinh dưỡng hôm nay của mẹ.

Những sai lầm khi nuôi trẻ nhỏ 2 

Nguyệt Minh

>> Cần lắm một chữ tâm
>> Ăn nhiều liệu có khỏe ?
>> Dinh dưỡng chuyên biệt nhu cầu không của riêng ai
>> Trao gửi yêu thương từ những chuyến đi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.