Những sai lầm khi điều trị thoát vị đĩa đệm khiến bệnh nặng thêm

24/12/2018 09:25 GMT+7

Rất nhiều trường hợp thoát vị đĩa đệm đã điều trị sai phương pháp, chẳng những gây tốn kém thời gian, chi phí điều trị mà còn khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thành Nhân, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD), cho biết: Hiện tại, thoát vị đĩa đệm đang là bệnh khá phổ biến tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Hằng năm, số người mới mắc đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm chiếm từ 5 - 10% dân số.
“Đây là căn bệnh dễ mắc nhưng lại khó điều trị. Thoát vị đĩa đệm ngày càng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh. Rất nhiều trường hợp thoát vị đĩa đệm đã điều trị sai phương pháp, chẳng những gây tốn kém thời gian, chi phí điều trị mà còn khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Trường hợp nặng có thể khiến người bệnh yếu liệt, không kiểm soát được khả năng tiêu tiểu”, bác sĩ Nhân đánh giá.
Anh P.P.H. (nhân viên một công ty cây xanh đô thị, ngụ TP.HCM), trong lần đi thu dọn cây ngã đổ sau trận bão số 9 vừa qua, khi cúi người để vác một nhánh cây đổ, anh đột ngột thấy đau nhói ở thắt lưng. Cơn đau ngày càng dữ dội khiến anh H. phải nằm nghỉ hai ngày liên tục.
Anh được người thân mua thuốc giảm đau cho uống, sử dụng thêm cao dán, nắn xương kèm bấm huyệt nhiều lần. Tuy nhiên, cơn đau chỉ giảm khi nghỉ ngơi, còn tái phát khi vận động.
Khi cơn đau buốt ngày càng nặng hơn, lan xuống cả sau mông, đùi và bàn chân bên phải, người bệnh mới đến khám tại BV ĐHYD. Anh H. được chẩn đoán bị đau thần kinh tọa phải do thoát vị đĩa đệm.
Kết quả chụp MRI cột sống thắt lưng cho thấy tình trạng thoát vị đĩa đệm của anh H. đã diễn biến nặng, cần phẫu thuật để điều trị triệt để. Người bệnh được phẫu thuật bằng phương pháp phẫu thuật nội soi thắt lưng lấy nhân đệm.
Sau phẫu thuật, anh H. giảm đau tê nhiều và xuất viện hai ngày sau đó. Hiện tại, anh đang tích cực tập vật lý trị liệu để phục hồi cột sống lưng.
Theo bác sĩ Nhân, không chỉ trường hợp này, mà hiện tại, người dân còn thực hiện nhiều cách sai lầm khi bị thoát vị đĩa đệm.
Trong đó có các phương pháp dân gian như: đắp lá, đắp thuốc, nắn xương, bấm huyệt, đau đâu chích đó… Các phương thức này thường không có tác dụng điều trị hoặc chỉ giúp giảm triệu chứng của bệnh, để lâu có thể gây hậu quả.
Bên cạnh đó, những quan điểm tập luyện sai lầm có thể làm cho tình trạng thoát vị nặng thêm, như: khuyên người bệnh đi bộ nhiều, khom cúi nhiều hay xoay bẻ cột sống,…
Các chuyên gia khuyến cáo khi có các triệu chứng thoát vị đĩa đệm, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị chính xác, tránh việc tự ý chữa trị làm tình trạng bệnh nặng thêm.
Người dân cần phải tránh làm việc mang vác nặng, khom cúi không đúng tư thế; có chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn đủ chất bổ dưỡng, uống đủ nước; có chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp với lứa tuổi, phù hợp tình trạng sức khỏe. Như vậy giúp nâng cao sức khỏe nói chung, tránh thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm nói riêng.
Triệu chứng thoát vị đĩa đệm
Theo thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thành Nhân, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, BV ĐHYD: Đĩa đệm là tấm đệm nằm giữa hai thân đốt sống, có tác dụng như lò xo giảm chấn, giảm áp lực lên cột sống. Theo thời gian, các đốt sống và đĩa đệm dần bị mất nước, trở nên giòn và dễ vỡ. Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi một trong các thành phần cấu tạo của đĩa đệm bị trượt ra khỏi vị trí và chèn ép vào tủy sống, dây thần kinh.
Các nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm thường gặp: thoái hóa, chấn thương hoặc có bệnh lý về cột sống; thường xuyên làm các công việc nặng nhọc; ngồi sai tư thế lâu ngày; mắc các bệnh lý đái tháo đường, viêm đa khớp dạng thấp, gout,…
Bệnh thường khởi phát sau một thời gian dài đau lưng âm ỉ hoặc khởi phát đột ngột sau khi cúi người xuống làm việc nặng.
Triệu chứng của thoát vị đĩa đệm thường là đau lưng dữ dội, cơn đau giảm khi nằm nghỉ nhưng sẽ tái phát khi ngồi, đi lại hoặc thậm chí khi hắt hơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.